ตลท. เปิดเฮียริ่ง ยกระดับเกณฑ์ “ชอร์ตเซล-บอตเทรด” จนถึง 21 เม.ย.นี้

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ” เปิดรับฟังความเห็น ปรับปรุงมาตรการยกระดับการกำกับดูแลการขายชอร์ต-โปรแกรมเทรดดิ้ง จนถึง 21 เม.ย.

วันที่ 27 มีนาคม 2567 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รายงานว่าตามที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการเพิ่มเติมเพื่อยกระดับการกำกับดูแลการขายชอร์ต (Short Selling) และการใช้คอมพิวเตอร์ส่งคำสั่งซื้อขายด้วยความเร็วสูง (Program Trading) พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการการเปิดเผยข้อมูลแก่บริษัทสมาชิก เพื่อยกระดับการกำกับดูแลให้เข้มข้นขึ้น และเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงจัดให้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น “การยกระดับมาตรการกำกับดูแล” ดังนี้

1.มาตรการกำกับดูแลการขายชอร์ต เพื่อลดความผันผวนของราคาที่อาจเกิดจากการขายชอร์ต ด้วยการปรับปรุงคุณสมบัติของหลักทรัพย์ที่สามารถขายชอร์ตได้ และกำหนดเกณฑ์ราคาขายชอร์ตกรณีหลักทรัพย์มีราคาลดลงให้เข้มงวดขึ้น

2.มาตรการการกำกับดูแลโปรแกรมเทรดดิ้ง เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลและติดตามการซื้อขายของผู้ลงทุนที่ส่งคำสั่งซื้อขายด้วยความเร็วสูง (HFT) ให้เข้มงวดขึ้น ด้วยการเพิ่มเติมการแจ้งหรือการขึ้นทะเบียนผู้ลงทุนกลุ่มดังกล่าว อีกทั้งจะเพิ่มการกำหนดเวลาขั้นต่ำของคำสั่งซื้อขาย ก่อนที่จะสามารถแก้ไขหรือยกเลิกคำสั่ง (Minimum Order Resting Time) เพื่อชะลอและป้องกันไม่ให้มีการส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะใส่-ถอนที่ถี่จนเกินไป อันจะช่วยป้องกันการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสม

3.การเปิดเผยข้อมูลผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมการซื้อขายไม่เหมาะสมให้แก่บริษัทสมาชิกทุกรายทราบ เพื่อให้บริษัทสมาชิกทุกรายสามารถกำกับดูแลผู้ลงทุนที่มีการส่งคำสั่งซื้อขายไม่เหมาะสมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) กำหนด เช่น ลดวงเงิน ให้ซื้อขายผ่านเจ้าหน้าที่รับอนุญาต (Trader) เท่านั้น เป็นต้น

4.บทระวางโทษปรับสมาชิก ด้วยการปรับบทระวางโทษปรับสมาชิกให้สูงขึ้น เพื่อเพิ่มการกำกับดูแลสมาชิกที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ให้เข้มข้นขึ้น

การเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยตลาดหลักทรัพย์ฯได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียดบนเว็บไซต์ https://www.set.or.th/th/rules-regulations/market-consultation หัวข้อ “การยกระดับมาตรการกำกับดูแล” โดยสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/MAaxwe5PaRUBpwt69 จนถึง 21 เมษายน 2567