ตลท. เตือนระวังซื้อขายหลักทรัพย์กองทุน URBNPF หลังผิดนัดชำระค่าเช่า

ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ภาพจาก Canva

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตือนผู้ลงทุนระมัดระวังซื้อขายหลักทรัพย์กองทุนรวม URBNPF หลังผิดนัดชำระค่าเช่า ซึ่งอาจเป็นเหตุถูกบอกเลิกกอง มูลค่าทรัพย์สินสุทธิจะเท่ากับศูนย์

วันที่ 2 เมษายน 2567 นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เกียรตินาคินภัทร จำกัด รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่กองทุนรวมสิทธิการเช่อสังหาริมทรัพย์เออร์บานา (URBNPF) โดย บลจ.เกียรตินาคินภัทร มีหน้าที่ต้องชำระค่าเช่าภายใต้สัญญาเช่าระหว่างสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์กับ URBNPF นั้น

จากเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อฐานะการเงินและการดำเนินธุรกิจของกองทุนรวมอย่างมีนัยสำคัญที่ URBNPF ได้เผยแพร่ไปตามอ้างถึงแล้วนั้น เนื่องจากขณะนี้ URBNPF ยังไม่ได้รับชำระค่าเช่าช่วงจากบริษัท เออร์บานา เอสเตท จำกัด (ผู้เช่าช่วง) จึงส่งผลให้กองทุนรวมผิดนัดชำระคำเช่า ซึ่งถึงกำหนดชำระวันที่ 31 มีนาคม 2567 กับสำนักงานทรัพย์สินฯ

โดยปัจจุบัน URBNPF อยู่ระหว่างการใช้สิทธิตามกฎหมายในการบังคับหลักประกันจากผู้ให้หลักประกันของผู้เช่าช่วงและการติดตามค่าเช่าค้างชำระจากผู้เช่าช่วง

ทั้งนี้การผิดนัดชำระค่าเช่าของ URBNPF ดังกล่าว สำนักงานทรัพย์สินฯ มีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่ากับ URBNPF ได้ ซึ่งการถูกบอกเลิกสัญญาเช่าดังกล่าวจะส่งผลให้ URBNPF ไม่สามารถลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ตามที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวมได้อีก

ซึ่งจะเป็นเหตุไปสู่การเลิกโครงการจัดการ URBNPF ตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนและตามที่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด

อย่างไรก็ตาม URBNPF ได้ส่งหนังสือแจ้งการไม่สามารถชำระค่าเช่าของ URBNPF และสอบถามความคืบหน้าในประเด็นที่เคยหารือกับสำนักงานทรัพย์สินฯ เกี่ยวกับการขอผ่อนผันการชำระค่าเช่าไปยังสำนักงานทรัพย์สินฯ แล้ว โดย บลจ.เกียรตินาคินภัทร จะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างเคร่งครัดเพื่อการดำเนินการต่าง ๆ ที่เหมาะสม และหากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นนัยสำคัญ จะรายงานความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญให้ท่านทราบต่อไป

วันนี้ (2 เม.ย.2567) ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งเตือนว่า ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูล URBNPF กรณีกองทุนผิดนัดชำระค่าเช่า ซึ่งอาจเป็นเหตุถูกบอกเลิกกอง โดย บลจ.เกียรตินาคินภัทร ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวม URBNPF แจ้งการผิดนัดชำระค่าเช่าที่ครบกำหนดชำระ (31 มีนาคม 2567) จึงส่งผลให้ผู้ให้เช่ามีสิทธิบอกเลิกสัญญาสิทธิการเช่า

ซึ่งเป็นเหตุแห่งการเลิกกองทุน โดย ณ วันที่กองทุนรวมถูกบอกเลิกสัญญาเช่า มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนจะเท่ากับศูนย์ (รายละเอียดปรากฏตามข่าว URBNPF วันที่ 15 มีนาคม และ 1 เมษายน 2567)

จึงขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ URBNPF และศึกษาข้อมูลของ URBNPF รวมถึงติดตามความคืบหน้าการขอผ่อนผันการชำระค่าเช่า และการดำเนินการของบริษัทจัดการอย่างใกล้ชิดต่อไป