หุ้นไทยพุ่งแรงทะลุ 1,400 จุด โบรกเผยสาเหตุ อสังหาเขียวยกแผง

หุ้นไทย

หุ้นไทยพุ่งแรงทะลุ 1,400 จุด ทดสอบระดับสูงสุดวันนี้ 1,401.11 จุด +25.53 จุด ช่วงท้ายตลาด ด้าน “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” เผยสาเหตุ กลุ่มอสังหาเขียวยกแผง ผู้นำกลุ่ม AWC-SC-SIRI

วันที่ 9 เมษายน 2567 นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ดีดตัวขึ้นค่อนข้างแรง โดยดัชนี SET ผ่านโซน 1,383 จุด และ 1,390 จุด ทำให้ภาพดูดีและมีโอกาสขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,400-1,405 จุด

ส่วนจะผ่าน 1,400 จุด ไปได้หรือไม่นั้น ถ้าประเมินตามภาพเศรษฐกิจไทยมาประกอบ เชื่อว่ามีน้ำหนักหรือโอกาสที่จะผ่านไปได้ โดยปัจจัยที่หนุนดัชนี SET ดีดตัวขึ้นวันนี้หลัก ๆ เชื่อว่ายังเป็นภาพใหญ่คือเศรษฐกิจไทยที่กำลังจะฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 2/2567 เป็นต้นไป รวมไปถึงวันที่ 10 เม.ย. 2567 ที่จะมีการแถลงเกี่ยวกับความชัดเจนของเงินดิจิทัล และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

และตลาดมองไปข้างหน้าว่าในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า ทิศทางกำไรบริษัทจดทะเบียนภาพจะมีทิศทางที่ดีขึ้นปัจจุบัน หรือจากช่วงไตรมาส 4/2566 ที่ผ่านมา ดังนั้นด้วยภาพเหล่านี้น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้กระแสเงินทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) มีโอกาสที่จะพลิกกลับมาไหลเข้าให้เห็นบ้าง

“จะสังเกตเห็นว่านักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยหนักในช่วงเดือน ม.ค. 2567 เดือน ก.พ. 2567 ซื้อสุทธิเล็กน้อย และในเดือน มี.ค. 2567 กลับมาขายหนัก แต่หลัก ๆ เป็นบิ๊กลอตหุ้น บมจ.แอสเสท เวิร์ด คอร์ป (AWC) ถ้าตัดส่วนนี้ออกไป ก็ขายออกไปอ่อน ๆ ขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) จากก่อนหน้าที่ชอร์ตอยู่ 2 แสนสัญญา ล่าสุดพลิกกลับมาเป็น Net Long ประมาณกว่า 3 หมื่นสัญญา” นายวีระวัฒน์ กล่าว

ดังนั้นภาพสถานะของต่างชาติที่ขายหุ้นไทยหนัก ๆ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้เริ่มผ่อนคลายลงค่อนข้างชัด และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในช่วงที่ผ่านมา วันนี้ก็เริ่มมีทิศทางที่แข็งขึ้น ก็สะท้อนภาพที่กล่าวไปข้างต้น

ส่วนภาพของหุ้นอสังริมทรัพย์วันนี้ที่ปรับตัวขึ้นแรงยกแผง หลัก ๆ มาจากมาตรการภาครัฐที่กระตุ้นเรื่องของการขยายวงเงินที่ลดค่าธรรมเนียมกับค่าจดจำนองจาก 3 ล้านบาท เป็น 7 ล้านบาท แต่หุ้นที่หนุนหลักในกลุ่มอสังหาฯ คือหุ้น AWC เบื้องต้นตามข่าวบอกว่ามีไปลงทุนโรงแรมพัทยาใหม่ และอาจจะเป็นนักลงทุนต่างชาติกลับมาคัฟเวอร์ชอร์ต และมีประเด็นข่าวลือเรื่อง “กาสิโน” ที่กลุ่มโรงแรมจะได้ประโยชน์ และ AWC อาจจะสนใจ

“ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี SET พรุ่งนี้ (10 เม.ย.) มีลุ้นขยับขึ้นไปทดสอบ 1,400 จุด โดยให้แนวรับ 1,385 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,400 จุด กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ “ซื้อและถือ” ตั้งแต่ช่วงที่ SET ย่อตัวลงไป 1,350 จุด เพราะมีมุมมองว่า 1,350 จุด มีโอกาสเป็นจุดต่ำสุดไปแล้ว เพราะภาพในอนาคตดูสดใสกว่าปัจจุบัน ซึ่งภาพเศรษฐกิจเป็น Leading Indicator ที่ SET Index จะสะท้อนภาพในอนาคต 3-6 เดือนข้างหน้า” นายวีระวัฒน์ กล่าว