แจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท จุลพันธ์ ยัน ธ.ก.ส. บริหารสภาพคล่องได้-ไม่กู้

จุลพันธ์ยืนยัน ธ.ก.ส.บริหารสภาพคล่องได้ ปมรัฐบาลเตรียมใช้เงินแบงก์เกษตร 1.7 แสนล้าน ดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ในส่วนของเกษตรกร 1.7 ล้านราย

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า การใช้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ในส่วนของเกษตรกร 1.7 ล้านราย หรือต้องใช้เงิน 1.7 แสนล้านบาทนั้น เป็นการใช้สภาพคล่องของทาง ธ.ก.ส. ที่ทางธนาคารสามารถบริหารจัดการได้ ยืนยันว่าไม่ใช่การกู้ที่กระทรวงการคลังต้องค้ำประกันอย่างแน่นอน

“เป็นเงินจากสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ไม่ต้องกู้ แต่เป็นเงินส่วนที่บริหารจัดการได้อยู่แล้ว” นายจุลพันธ์กล่าว

รมช.คลังกล่าวด้วยว่า สำหรับการที่ ธ.ก.ส.ต้องประกาศชี้แจงเกี่ยวกับการใช้เงิน ธ.ก.ส.ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลตนั้น เนื่องจากมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้น จากคลิปเก่าที่ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน ว่าจะใช้เงิน ธ.ก.ส.ถึง 5 แสนล้านบาท ทำให้ธนาคารต้องชี้แจงให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (11 เม.ย.) ธ.ก.ส.ได้ออกประกาศเกี่ยวกับการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเลต ว่า ธ.ก.ส.เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์การเกษตร ภายใต้กรอบ พ.ร.บ. ธ.ก.ส.

โครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้เข้าไปสนับสนุน ทั้งในมิติของการให้สินเชื่อและเป็นแหล่งทุนในการดำเนินการ โดย ธ.ก.ส.ยังคงสามารถบริหารสภาพคล่องและความแข็งแรงให้เป็นไปตามมาตรฐานสถาบันการเงิน

“โครงการดิจิทัลวอลเลต” ตามที่ได้มีการแถลงนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งในโครงการของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องในมิติของเกษตรกรผู้รับที่ ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างการประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการ ภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม