หุ้นไทยอ่อนตัวต่อ เฟดส่งสัญญาณไม่ลดดอกเบี้ย สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน

ตลาดหุ้น

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,350-1,355 จุด หลังเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณไม่ปรับลดดอกเบี้ยในช่วงนี้ เหตุเศรษฐกิจและตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง หนุนเงินเฟ้ออยู่ระดับสูง บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้น กดดันฟันด์โฟลว์ไหลออก พร้อมสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม พุ่งเป้าไปที่การผลิตอากาศยานไร้คนขับ ตอบโต้ต่อกรณีใช้โดรนและอาวุธโจมตีอิสราเอล สัปดาห์หน้าจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ มี.ค. ตัวเลขส่งออกไทย

วันที่ 19 เมษายน 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีพัฒนสินฯ รายงานว่าตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลุดลง 6 จุด (-0.43%) ปิดที่ระดับ 1,361 จุด จากแรงเทขายหุ้นในกลุ่มน้ำมัน โรงกลั่น และปีโตรฯ ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลง 2.75 เหรียญ/บาร์เรล (-3%)

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,350-1,355 จุด หลังเจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจและตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง หนุนให้เงินเฟ้ออยู่ระดับสูง และส่งผลให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ ฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ยังคงไหลออกจะกดดันต่อทิศทางการลงทุนในช่วงนี้ จึงแนะนำซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective Buy ต่อไป

ประเด็นสำคัญช่วงนี้คือ 1.BBL ประกาศงบฯไตรมาส 1/2567 มีกำไรสุทธิ 10,524 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% QOQ และ 4% YOY แต่ต่ำกว่าที่เราคาดไว้ 11% และต่ำกว่า Consensus คาดไว้ 9% จากการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นเป็น 8,500 ล้านบาท มากกว่าที่เราคาดไว้ที่ 7,000 ล้านบาท (Consenvative รองรับความไม่แน่นอนในอนาคต โดยเฉพาะความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์)

2.สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม แต่ไม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมน้ำมัน โดยวานนี้สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม แต่มาตรการส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่การผลิตอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle : UAV) เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่อิหร่านใช้โดรนและอาวุธโจมตีอิสราเอล แต่มาตรการในครั้งนี้ไม่มีผลต่อการผลิตหรืออุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน จึงทำให้ราคาน้ำมันดิบไม่ตอบรับกับประเด็นดังกล่าว

3.สัปดาห์หน้าติดตามดัชนี PCE Price Index เดือน มี.ค.ของสหรัฐ บ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยของเฟด โดยสหรัฐจะประกาศตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายผู้บริโภค (PCE Price Index) เดือน มี.ค.ในวันศุกร์หน้า ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวแทนเงินเฟ้อที่เฟดใช้พิจารณาในการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% จาก 2.5%

กลยุทธ์การลงทุน TU GFPT ITC AAI SAPPE อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า TTB KTB AOT MINT ITC AAI DOHOME GLOBAL CPALL SCGP คาดกำไรไตรมาส 1/2567 เติบโต

สำหรับหุ้นเด่นวันนี้คือ ITC (ปิด 20.9 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 23.5 บาท) ดักเก็งกำไรก่อนกระทรวงพาณิชย์ ประกาศตัวเลขส่งออกเดือน มี.ค.ในสัปดาห์หน้า คาดยอดส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงโตแรงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันหนุนกำไรไตรมาสแรกของ ITC กลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง

และ GFPT (ปิด 11.9 บาท ซื้อ/IAA Consensus 14.25 บาท) ได้ประโยชน์มากสุดจากแนวโน้มของราคาไก่ปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาสแรกมีราคาเฉลี่ยที่ 41.5-42 บาท สูงกว่าเมื่อเทียบกับต้นทุนเฉลี่ยที่ 38-39 บาท