สรรพสามิต-กรมการปกครอง จับมือจัดเก็บภาษี จับสินค้าผิดกฎหมาย

กรมสรรพสามิต ร่วมกรมการปกครอง ลงนาม MOU บูรณาการความร่วมมือเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ ปราบปราม และผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้าระบบอย่างถูกต้อง

วันที่ 30 เมษายน 2567 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต และนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) บูรณาการความร่วมมือทั้งการปฏิบัติงานและเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อยกระดับการทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ของกรมสรรพสามิตและกรมการปกครองในการจัดเก็บภาษี การตรวจสอบการเสียภาษีสรรพสามิต การเข้าตรวจสอบสถานประกอบการสถานบริการ และป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต

อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าวว่า การลงนาม MOU ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรมสรรพสามิตและกรมการปกครอง ในการบูรณาการข้อมูลที่กรมสรรพสามิตและกรมการปกครอง รวบรวมจัดเก็บไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ และใช้ข้อมูลดังกล่าวในการปฏิบัติงาน

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกรมสรรพสามิต และกรมการปกครอง โดยเป็นการแลกเปลี่ยน
และเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจดทะเบียนและการครอบครองที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการสถานบริการของทั้งสองหน่วยงาน และใบอนุญาตขายสุราและใบอนุญาตขายยาสูบของกรมสรรพสามิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านการจัดเก็บภาษี การป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต

“ความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานนี้ จะเป็นการบูรณาการความร่วมมือในการทำงาน และยกระดับด้านการปราบปรามตรวจจับสินค้ามิชอบด้วยกฎหมายสรรพสามิต ที่ผ่านมากรมการปกครองและกรมสรรพสามิตได้มีการบูรณาการความร่วมมือเข้าตรวจจับสินค้าผิดกฎหมาย ทั้งบุหรี่ สุราและสินค้าอื่น ๆ ที่ไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต

Advertisment

แต่ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการบูรณาการของทั้งกรมสรรพสามิตและกรมการปกครองอย่างชัดเจน และยังเป็นการใช้ข้อมูลจากทั้งสองหน่วยงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามยุทธศาสตร์ของกรม ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน” นายเอกนิติกล่าว