คลังจัดหนักแจก “แต๊ะเอียช่วยชาติ”ช็อป 2 หมื่นคืนแวต 5%

แต๊ะเอียช่วยชาติ
คลังผุดไอเดียโครงการ “คืนแวต 5%” ให้คนไทยทั่วประเทศช่วงตรุษจีน 1-15 ก.พ. 62 วงเงิน2 หมื่นบาท เผยต้องใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเท่านั้น เตรียมถกแบงก์ยกเว้นค่าฟีทำบัตร “เทสโก้-บิ๊กซี”เสือปืนไวปรับปรุงระบบพร้อมรองรับ “แต๊ะเอียช่วยชาติ” แล้ว”อภิศักดิ์” ชี้ไม่ได้หาเสียง แค่หวังช่วยพยุงจีดีพีปีหน้าโต 4%

 

คลังจัดหนักคืนแวตคนไทย 5%

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเตรียมมาตรการช็อปช่วยชาติ เวอร์ชั่นใหม่ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ โดยจำกัดสินค้า 3 รายการ คือ ยางรถยนต์ หนังสือหรืออีบุ๊ก และสินค้าโอท็อป วงเงินลดหย่อนภาษี 15,000 ล้านบาท และหลังจากนั้น เตรียมออกโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ต่อให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่าง 1-15 ก.พ. 2562 วงเงินซื้อสินค้าไม่เกิน 20,000 บาทต่อคน ซึ่งจะคืนภาษีแวต 5% โดยสามารถซื้อสินค้าได้ทุกประเภทที่มีการจดทะเบียนภาษีแวต ยกเว้นสินค้ากลุ่มอบายมุข โดยคาดว่าจะสามารถคืนภาษีแวตให้ประชาชนได้ในวันที่ 15 มี.ค. 2562

“ขณะนี้ไม่ได้สรุปว่าจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไร เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการให้ส่วนที่เกี่ยวข้องปรับแก้ไขโปรแกรมในระบบเครื่อง EDC และเครื่อง POS เพื่อให้สามารถแยกข้อมูลแวต ออกจากการใช้จ่ายของราคาสินค้าได้ โดยใช้แพลตฟอร์มเดียวกับการคืนแวตให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเมื่อระบบมีการปรับปรุงแล้ว ข้อมูลแวตจะถูกส่งไปกรมสรรพากร ซึ่งจะทำให้กรมสรรพากรสามารถทราบได้ว่า ประชาชนแต่ละรายมีการจ่ายแวตไปเท่าไร และจะได้คืนเท่าไร ซึ่งปัจจุบันมีเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ที่มีระบบพร้อมให้บริการในโครงการนี้แล้ว” นายอภิศักดิ์กล่าว

ของบฯ 1 หมื่นล้าน

นายอภิศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับการซื้อสินค้าและบริการในโครงการนี้จะต้องเป็นการซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิตเท่านั้น และเป็นบัญชีที่ลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนเท่านั้น ในกรณีชำระสินค้าและบริการผ่านคิวอาร์โค้ดไม่สามารถทำได้ เนื่องจากระบบไม่สามารถแยกข้อมูลแวตและราคาสินค้าได้ คาดว่าจะใช้วงเงินงบประมาณโครงการนี้ 6,000-7,000 ล้านบาท แต่จะขอกรอบวงเงินเผื่อไว้ 10,000 ล้านบาท

“เชื่อว่าโครงการนี้จะช่วยให้จีดีพีปีหน้าเติบโตอยู่ในระดับ 4% ได้ รวมถึงจะเป็นการดึงให้คนเข้าสู่ระบบอีเพย์เมนต์ ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ จำนวน 45 ล้านบัญชี นอกจากนี้ ยังเป็นการดึงคนเข้าสู่ระบบอีแท็ก (e-Tax) ฐานข้อมูลภาษีของสรรพากร ซึ่งถือว่าคุ้มค่า หากในอนาคตไทยมีอีแท็กจะทำให้ประเทศพัฒนาไปอีกขั้น ซึ่งมาตรการที่รัฐออกมา รวมถึงโครงการนี้ เราทำเป็นซีรีส์ให้ต่อเนื่อง ไม่ใช่การหาเสียงช่วงเลือกตั้ง”

นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ส่วนค่าธรรมเนียมในการทำบัตรเดบิตที่มีราคาแพง คลังจะหารือกับภาคธนาคารให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในส่วนนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบประชาชน เพราะรัฐออกโครงการนี้เพียงแค่ 15 วันเท่านั้น

“แต๊ะเอียช่วยชาติ”

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า การคืนแวต 5% ให้แก่ประชาชนทั่วไป ที่ต้องใช้บัตรเดบิตซื้อสินค้า วงเงินไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งจะได้คืนภาษี 1,000 บาท/คน ในวันที่ 1-15 ก.พ. 2562 เรียกกันว่า “แต๊ะเอียช่วยชาติ” เพราะเป็นการให้ของขวัญประชาชนในช่วงตรุษจีน

“เดิมจะทำตั้งแต่ปลายปีนี้ แต่เนื่องจากปรับปรุงระบบไม่ทัน ตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับสมาคมธนาคารไทย การคืนเงินจะเข้าพร้อมเพย์ผ่านระบบธนาคารกรุงไทย เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินจากธนาคารออมสินสนับสนุนไปก่อน ซึ่งก็หวังให้เป็นมาตรการที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะจีดีพีไตรมาสแรกฐานสูง ทำให้ตัวเลขเติบโตจะไม่สูงเท่าปีนี้” แหล่งข่าวกล่าว

แต๊ะเอียแรงกว่าช็อปช่วยชาติ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงตรุษจีนจะมีผลต่อจีดีพีมากกว่าช้อปช่วยชาติ เพราะจะมีผู้ได้รับประโยชน์ถึง10-20 ล้านคน ส่วนช้อปช่วยชาติมีแค่3-4ล้านคน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า แนวทางการลดหย่อนภาษีตามมาตรการช็อปช่วยชาติในปีนี้จะให้เฉพาะสินค้า 3 รายการ คือ ยางรถยนต์ที่ใช้น้ำยางในประเทศ หนังสือและอีบุ๊ก (ไม่รวมนิตยสารและหนังสือพิมพ์) และสินค้าโอท็อป หักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท ในช่วงวันที่ 15 ธ.ค. 2561-15 ม.ค. 2562 ซึ่งต้องใช้ใบเสร็จที่ออกจากผู้ขายในประเทศ โดยกรณีสินค้าโอท็อป ผู้ขายไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

กรณียางรถยนต์จะให้การยางแห่งประเทศไทยรับรองโควตาให้แก่บริษัทที่ซื้อน้ำยางในปีการผลิตนี้ไปผลิตยางรถยนต์ ซึ่งการยางฯจะออกเป็นคูปองให้ไปติดยางที่จะจำหน่าย เหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะในข้อเท็จจริงคงผลิตยางรถยนต์ในช่วงนี้ไม่ทัน

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า วิธีการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม จะใช้แนวทางเดียวกับการคืนแวตให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รับโจทย์ให้คิดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี โดยมีแนวคิดจะให้มีการคืนเงิน (แวต) แต่เนื่องจากการทำระบบต้องใช้เวลาจึงขยับไปดำเนินการช่วงเดือน ก.พ. 2562

ช็อปช่วยชาติคาดว่าจะสูญเสียรายได้ราว1,600 ล้านบาท ปีนี้จำกัดสินค้าแค่ 3 รายการ เน้นช่วยผู้ผลิตที่เป็นคนไทย เช่น ยางที่ล้นตลาด จนทำให้ราคาตก ปัจจุบันการยางแห่งประเทศไทยมีสต๊อกที่ต้องระบายอยู่ 6,000 ตัน ขณะที่ผู้ผลิตยางในประเทศมีประมาณ 28 บริษัท ยางล้อรถที่จะได้สิทธิ์ลดหย่อนไม่ได้จำกัดแค่รถยนต์กับรถบรรทุก แต่รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์และรถจักรยานด้วย ซึ่งกรมสรรพากรเตรียมคูปองไว้จำนวน 200,000 ใบ

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!