สรรพากรชูแอปยื่นภาษี iTAX เชื่อมระบบข้อมูลประกันชีวิต-กองแฝด

สรรพากรรุกดึงข้อมูลประกันชีวิต-LTF/RMF ผ่านออนไลน์ นำร่องยื่นภาษีบุคคลธรรมดาผ่านแอปพลิเคชั่นเอกชนกับ “iTAX” เป็นรายแรก ภายใน 15 มี.ค.นี้ เตือนผู้ค้าออนไลน์ที่ยังหลบภาษีเจอ “เว็บสแครปปิ้ง” หนีไม่รอดชัวร์ พร้อมยืนยันจดแจ้งบัญชีเดียวรอบ 2 ต่างจาก “นิรโทษกรรมภาษี” ครั้งก่อน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ภายในปี 2562 นี้ กรมสรรพากรจะขยายการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภายนอกมากขึ้น โดยขยายไปสู่ข้อมูลในส่วนของประกันชีวิต, ประกันชีวิตแบบบำนาญ และประกันสุขภาพบิดา/มารดา/คู่สมรส รวมถึงกองทุนแฝด ได้แก่ กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ผ่านระบบออนไลน์ หลังจากปี 2561 ที่ผ่านมาได้เชื่อมข้อมูลประกันสุขภาพ ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ไปแล้ว

ขณะที่ภายในไม่เกินวันที่ 15 มี.ค.นี้ กรมสรรพากรจะเปิดให้บริการ Open API เพิ่มทางเลือกให้กับผู้เสียภาษีสามารถจัดเตรียม และนำส่งข้อมูลแบบแสดงรายการภาษีผ่านโปรแกรมซอฟต์แวร์ออนไลน์ ที่ให้บริการโดยเอกชน ซึ่งเริ่มจากความร่วมมือกับบริษัท ไอแท็กซ์ อินคอเปอร์เรชั่น จำกัด (iTAX Inc.) เป็นรายแรก นำร่องสำหรับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.91 ผ่าน RD Smart Tax Application ผ่านมือถือ

โดยเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้จัดงาน “PIT Digital Services ก้าวสู่ยุคใหม่ สรรพากรบริการประชาชน” ซึ่งเป็นการยกระดับการให้บริการของกรมสรรพากรผ่านช่องทางดิจิทัลสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งผู้เสียภาษีจะสามารถชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ในหลากหลายช่องทาง รวมถึงคืนภาษีผ่านพร้อมเพย์และคืนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านบล็อกเชนในอนาคต

“ภายใต้กรมสรรพากรยุคใหม่ ผมเปิดตัวด้วยบริการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (PIT) ที่เรียกว่า PIT Digital Services เพราะช่วงนี้เป็นช่วงของการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ขณะที่ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. จะเปิดตัวบริการเกี่ยวกับภาษีนิติบุคคล (CIT) ต่อไป โดยจะมีเปิด Open API และมีเรื่องอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Stamp)” นายเอกนิติกล่าว

สำหรับความคืบหน้าการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีนี้นายเอกนิติกล่าวว่า ตัวเลขล่าสุดถึงสิ้น ก.พ. 2562 มีผู้ยื่นแบบแล้วราว 3.2 ล้านคน โดยประมาณ 3 ล้านคน ยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ขณะที่มีผู้ขอคืนภาษีแล้ว 1.5 ล้านคน ซึ่งกรมสรรพากรได้คืนแล้วประมาณ 1 ล้านคน ผ่านทางพร้อมเพย์ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าหมายคนยื่นแบบรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไว้ทั้งสิ้น 11 ล้านคน หรือเพิ่มอีก 1 ล้านคน หรือราว 10%

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมสรรพากรได้พัฒนาระบบที่เรียกว่า web scraping ที่สามารถดึงข้อมูลจากเว็บไซต์บางส่วนมาวิเคราะห์ตรวจสอบได้ ดังนั้น จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าออนไลน์ที่ยังหลบภาษีให้เสียภาษีให้ถูกต้องเสีย

“จากการที่เรานำระบบดิจิทัลมาใช้ มีระบบดาต้าอนาไลติกส์ ทำให้เราเจอข้อมูลคนที่หลบเลี่ยงภาษีเยอะเลย ฉะนั้นปีนี้ผมอยากบอกผู้เสียภาษีทุกคนว่าเราเป็นมิตร ให้มาทำให้ถูก สามารถยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต หรือผ่านแอปพลิเคชั่นก็ได้ หรือจะไปพื้นที่สาขา ที่เรามีน้องอารีย์ (แชตบอต) คอยให้คำแนะนำ” นายเอกนิติกล่าว

อธิบดีกรมสรรพากรกล่าวด้วยว่า สำหรับการเปิดให้เอสเอ็มอีเข้ามาจดแจ้งแสดงตนเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้องรอบใหม่ ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่ม กำลังพิจารณาอยู่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ทำบัญชียังไม่ถูกต้อง ในรอบปี 2559-2561 ปรับปรุงให้ถูกต้องแล้วยื่นต่อกรมสรรพากร โดยยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ในรอบ 12 เดือน เริ่มตั้งแต่ มิ.ย. 2562 นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีได้ปรับปรุงตัว เนื่องจากต่อไปนี้ การขอสินเชื่อจะต้องใช้บัญชีที่ยื่นกับกรมสรรพากรในการไปยื่นธนาคาร (บัญชีเล่มเดียว)

“จะต่างกับพระราชกำหนดเดิมที่เป็นการนิรโทษกรรม ไม่ต้องถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลัง แต่รอบนี้จะมีการตรวจสอบ แล้วให้เสียภาษีให้ถูกต้อง เพียงแต่เราจะยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มให้” อธิบดีกรมสรรพากรกล่าว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!