“บลจ.พรินซิเพิล” รีแบรนด์! ตั้งเป้าปี’62 AUM โต 17%

“บลจ.พรินซิเพิล” รีแบรนด์ใหม่ กลับสัดส่วนถือหุ้น พรินซิเพิลกรุ๊ป 60% ซีไอเอ็มบีกรุ๊ป 40% เน้นเจาะกลุ่มนักลงทุนระยะยาว ตั้งเป้า AUM ปี’62 เติบโต 17% จากฐาน 1.45 แสนล้านบาท

นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Principle Financial Group) ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็น 60% ใน บลจ.พรินซิเพิล (ชื่อเดิม บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล) ขณะที่กลุ่มซีไอเอ็มบีถือหุ้นสัดส่วน 40% ในส่วนของกองทุนภายใต้การบริหารจะมีการเปลี่ยนชื่อใหม่ทั้งหมดจำนวน 55 กองทุน จาก กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล และกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล (แฟม) เป็นกองทุนเปิดพรินซิเพิลทั้งหมด โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ขณะที่ฐานลูกค้ายังมาจากช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านธนาคารซีไอเอ็มบีเป็นหลัก และมีการขยายช่องทางจัดจำหน่ายผ่านธนาคารอื่นๆ รวมถึงผ่านบริษัทหลักทรัพย์ด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบัน บลจ.พรินซิเพิล มีสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) อยู่ที่ 1.45 แสนล้านบาท และตั้งเป้า AUM ปี 2562 เติบโต 17%

“ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจการเงินในไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) เพิ่มขึ้นมาเป็นตัวเลขสองหลัก (double digit) เนื่องจากได้รับการสนับสนุนการดำเนินการจากภาครัฐ การอ่านออกเขียนได้หรือความเข้าใจทางการเงิน (Financial Literacy) ของคนไทยมีเพิ่มขึ้น การขยายตัวของกลุ่มผู้มีรายได้ระดับกลาง และการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ดังนั้น เรามองว่าจะต้องหาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่สามารถเจาะกลุ่มนักลงทุนระยะยาวได้มากขึ้น ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนของกลุ่มพรินซิเพิลจะทำให้ บลจ.พรินซิเพิล ในประเทศไทยมีอุปกรณ์การลงทุนและกระบวนการลงทุนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการลงทุนในต่างประเทศจากกลุ่มพรินซิเพิลได้” นายจุมพล กล่าว

ขณะที่พรินซิเพิล ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประกอบด้วย 4 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.บริการการเกษียณอายุและบริการรายได้ (Retirement and Income Service) ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในไทย 2.ผู้ลงทุนในตลาดโลก (Principle Global Investor) ซึ่งทำหน้าที่เป็นนักลงทุนสถาบันบริหาร Private Mandate ให้กับภาครัฐทั่วโลก 3.ธุรกิจประกันชีวิตในอเมริกา และ 4.พรินซิเพิลระหว่างประเทศ (Principle International) ที่ทำหน้าที่นอกประเทศอเมริกา ซึ่ง บลจ.พรินซิเพิล ในประเทศไทยจะดำเนินงานภายใต้สายงานนี้ โดยมีหน้าที่ส่งผ่านผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบของกลุ่มพรินซิเพิลไปทั่วโลก

ทั้งนี้ กลุ่มพรินซิเพิลเป็นพันธมิตรของกลุ่มซีไอเอ็มบีกว่า 15 ปี และได้กลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการสินทรัพย์ชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 6.08 แสนล้านบาท (ณ วันที่ 30 เม.ย.62) โดย บลจ.พรินซิเพิล ได้ประกาศปรับแบรนด์ใหม่ที่กรุงเทพฯ ในวันนี้ (17 มิ.ย.62) หลังจากที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.62 และที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 3 พ.ค.62 ที่ผ่านมา

ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนเป็นพรินซิเพิล:

 

  1. ผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การลงทุนทั้งที่มีอยู่แล้วและที่จะเกิดขึ้นใหม่ จะสอดคล้องกับพันธกิจและวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานของพรินซิเพิลทั่วโลก ในขณะที่บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับการแสวงหาโอกาสในการเติบโตใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้นในภูมิภาคนี้

 

  1. พรินซิเพิล จะยังคงใช้ประโยชน์จากความรู้ความสามารถของทีมผู้บริหารด้านการบริหารทรัพย์สินที่แข็งแกร่งในภูมิภาค นำโดย คุณจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด ในประเทศไทย คุณอกุง บูดิโอโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรินซิเพิล อินโดนีเซีย คุณมูนิราช์ ไครุดดิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรินซิเพิล มาเลเซียและคุณดาโต ปาดูกา สยิด มาซาฟุดดิน สยิด บาดารูดิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรินซิเพิล อิสลาม รวมทั้งคุณคริสโตเฟอร์ ลิว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน บริษัท พรินซิเพิล สิงคโปร์

 

ผู้ลงทุนสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับพรินซิเพิล และการดำเนินการจัดการสินทรัพย์ในประเทศไทยได้ที่ www.principal.th