หุ้นไทยปิดตลาดภาคเช้าบวก 2.53 จุด ซื้อขายแค่ 2 หมื่นล้าน

แฟ้มภาพ

วันที่ 18 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาเหุ้นไทยวันนี้ ดัชนี SET เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ แต่ก็ยังอยู่ในแดนบวก ก่อนจะปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับ 1,669.76จุด บวก2.53จุด มีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 20,378ล้านบาท

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นเช้าวันที่ 18 มิ.ย.62 ประเมินว่าตลาดจะพักตัวหรือพักฐานต่อ โดยมองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่แนวรับ 1,665 จุด และแนวต้านที่ 1,675 จุด ส่วนปัจจัยแวดล้อมที่ต้องติดตามต่อ คือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่จะจัดขึ้นในคืนวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.62)

ในส่วนของปัจจัยข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน มองว่าเป็นข่าวที่มีผลกระจัดกระจายไม่ได้มีน้ำหนักต่อตลาดหุ้นมากนัก โดยพิจารณาตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียวันนี้จะเห็นว่าแกว่งตัวไซด์เวย์ (Sideway) เป็นส่วนใหญ่

ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังรอดูนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม นายสุนทร เสริมว่า ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี (Bond Yield) ของไทยเทียบกับสหรัฐฯ ส่วนต่างของผลตอบแทน (Yield Gap) เริ่มแคบลง จากเดิมไทยอยู่ที่ประมาณ 2.30% และสหรัฐฯ อยู่ที่ 2.10% ปัจจุบันผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.18% ขณะที่สหรัฐฯ ยังให้ผลตอบแทนที่ระดับเดิม โดยมีสาเหตุมาจากฟันด์โฟลว์ (เม็ดเงินลงทุนต่างชาติ) ที่ไหลเข้ามาในช่วงก่อนหน้านี้

ดังนั้น สำหรับกลยุทธ์การลงทุน จากผลตอบแทนพันธบัตรฯ ที่ลดลงจึงมีมุมมองว่า “หุ้น” จะสามารถกลับมาโดดเด่น (outperform) ได้ นอกจากนี้ยังมองปัจจัยการเจรจาการค้าฯ ในการประชุมผู้นำ G20 ว่าจะออกมาในเชิงบวก อีกทั้งในช่วงต้นเดือน ก.ค.62 จะเป็นช่วงที่มีประเทศไทยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่พอดีซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมองว่าช่วงที่ตลาดพักฐานแบบนี้เป็นโอกาสเข้าซื้อหุ้นเพื่อรับปัจจัยเชิงบวกที่จะเกิดขึ้นได้ โดยกลุ่มที่แนะนำ ได้แก่ หุ้นกลุ่มค้าปลีก คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และหุ้นกลุ่มที่มีปันผลสูง