สมาคมธนาคารไทยลุ้นศก.ปี’62 โตเหนือ 3%

แฟ้มภาพ

“ปรีดี ดาวฉาย” ประธานสมาคมธนาคารไทยลุ้นเศรษฐกิจไทยปี’62 โตไม่ต่ำกว่า 3% หวังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้น เชื่อสารพัดปัจจัยลบ “สงครามการค้า-เบร็กซิท-ส่งออก” ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ในมุมของภาคเอกชนคาดหวังให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจให้เติบโตต่อเนื่อง ดูแลค่าเงินบาทและอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวน รวมถึงดูแลนโยบายดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยสมาคมฯ หวังว่ารัฐบาลใหม่จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562

“เราเชื่อว่าเศรษฐกิจปีนี้ยังสามารถขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% เนื่องจากมองว่าปัจจัยลบต่างๆ ทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เบร็กซิท และการส่งออกที่ชะลอตัวลง ได้ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว นอกจากนี้ การส่งออกยังมีแนวโน้มดีขึ้นและมีโอกาสกลับมาเป็นบวกได้หากสามารถส่งออกได้ประมาณ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ในส่วนของนโยบายเร่งด่วนต่างๆ เชื่อว่ารัฐบาลซึ่งเป็นผู้จัดทำนโยบายมีแผนในการใช้งบประมาณในมืออยู่แล้วว่าจะให้ความสำคัญในการดำเนินการในเรื่องใดก่อน” นายปรีดี กล่าว

ขณะที่ปัญหาภัยแล้งซึ่งเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ ธนาคารกสิกรไทยมีการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีทีมงานดูแลในพื้นที่ หากภัยแล้งมีความรุนแรงมากขึ้นธนาคารฯ ก็พร้อมที่จะออกมาตรการช่วยเหลือ