SET ร่วง 13.35 จุด หุ้นพลังงาน-สื่อสารฉุดดัชนีติดลบ

AFP PHOTO / MANAN VATSYAYANA

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 12 ก.ย.62 ว่า ตลาดหุ้นในภาคบ่ายเกิดเกิดแรงขายทำกำไรออกมาส่งผลให้ดัชนีปิดลบที่ 1,660.68 จุด ลดลง 13.35 จุด หรือลดลง 0.80% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 70,056.50 ล้านบาท โดยชี้ว่ากลุ่มที่ลดลงนำตลาด ได้แก่ กลุ่มพลังงาน GULF ลดลง 3.61% และ PTTEP 2.02% และกลุ่มสื่อสาร (ICT) ADVANC ลดลง 3.49% และ INTUCH 1.54% ขณะที่หุ้นในกลุ่มธนาคารยังเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวบวกนำตลาด เนื่องจากราคาหุ้นในช่วงก่อนหน้านี้ปรับลดลงค่อนข้างมากจึงเห็นการรีบาวด์ของราคาขึ้นมา

ส่วนปัจจัยแวดล้อมที่ต้องติดตามยังให้น้ำหนักไปที่เรื่องของการประชุม OPEC และการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่คาดว่าผลการประชุมจะออกมาในช่วงค่ำวันนี้ โดยชี้ว่าหาก OPEC มีมติให้ลดกำลังการผลิตลงจะส่งผลบวกต่อราคาน้ำมันดิบและผลบวกต่อราคาหุ้นในกลุ่มพลังงาน ขณะที่ในส่วนของ ECB คาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงและทำมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากประกาศทำ QE มากกส่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้คาดว่าจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.62) โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่แนวรับ 1,665 จุด และแนวต้านระหว่าง 1,680-1,685 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในหุ้นกลุ่มธนาคารที่ได้รับอานิสงส์จากผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) ที่ฟื้นตัว รวมถึงมองว่ามูลค่าหุ้น (Valuation) ของกลุ่มธนาคารยังค่อนข้างถูกและอยู่ในช่วงที่ราคาหุ้นกำลังฟื้นตัว โดยเลือก BBL เป็น Top Pick ของกลุ่มที่ราคาเป้าหมาย 205.00 บาท ขณะที่หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างแนะนำ CK ที่ราคาเป้าหมาย 34.00 บาท เนื่องจากมองว่าราคาหุ้นในกลุ่มรับเหมาฯ ปรับลดลงมาลึกพอสมควรแล้ว ขณะที่ในส่วนของ CK มีปัจจัยหนุนจากความชัดเจนเรื่องของการลงทุนในไฮสปีดเทรน (The High Speed Train) ที่ล่าสุดทางการได้ส่งข้อมูลในกลุ่ม CP Holding ตรวสอบ หากแล้วเสร็จกระบวนการนี้อาจหนุนให้เกิดการเซ็นสัญญาได้ภายในเดือย ก.ย.62 ซึ่งจะหนุนในทั้งเซนติเมนต์ของ CK และกลุ่มรับเหมาฯ ดีขึ้น