วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 13 ก.ย. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 13 ก.ย. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนหลังธนาคารกลางยุโรป(ECB) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย สู่ Deposit Rate สู่ระดับ -0.50% จากเดิมที่ระดับ -0.40% และรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในเดือนพ.ย. โดยจะซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน อย่างไรก็ดียูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์เพราะการผ่อนคลายนโยบายการเงินดังกล่าวดูเหมือนจะทำให้นักลงทุนบางส่วนที่คาดหวังการผ่อนคลายนโยบายการเงินเชิงรุกมากกว่านี้ผิดหวัง ประกอบกับการลดดอกเบี้ยของ ECB ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ จึงเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำอีกทาง จนส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะลดช่วงบวกลง โดยได้แรงกดดันจากข่าวดีเรื่องสงครามการค้าจีน-สหรัฐ หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาเสนอข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวแก่จีน ซึ่งอาจชะลอ หรือ เป็นไปได้ว่าจะระงับภาษีนำเข้าแก่สินค้าบางส่วนเพื่อแลกกับการยุติการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและการซื้อสินค้าเกษตร ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -2.05 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดค้าปลีกของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิก

วานนี้ราคาทองคำยังไม่สามารถปิดตลาดเหนือ 1,515 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ส่งผลให้แรงซื้อยังคงถูกจำกัด สำหรับวันนี้ประเมินแนวต้านระยะสั้นในโซน 1,515 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านไปได้แนวต้านถัดไปจะอยู่ในบริเวณ 1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันก่อนหน้า ขณะที่แนวรับนั้นยังประเมินในโซน 1,490-1,488 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับถัดไปที่ 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

การเข้าซื้อยังคงเน้นการทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยเข้าซื้อเฉพาะเมื่อตลาดปรับตัวลงมาในบริเวณแนวรับ 1,488-1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,479 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่การเปิดสถานะขายอาจพิจารณาในโซน 1,515-1,524 ดอลลาร์ต่อออนซ์