KBankเมินสงคราม “ลดค่าฟี”ลูกค้าเอสเอ็มอี ชี้รายได้ค่าธรรมเนียมยังติดลบ

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK เปิดเผยว่า เคแบงก์ไม่มีแผนลดค่าธรรมเนียม(ค่าฟี)การทำธุรกรรมดิจิทัลให้ลูกค้าเอสเอ็มอี (SMEs) เหมือนธนาคารอื่นที่ลดไปก่อนหน้า เนื่องจากปัจจุบันเคแบงก์ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมหรือให้สิทธิประโยชน์อื่นอยู่แล้ว และธนาคารจะไปเน้นบริการลูกค้าด้านอื่นๆมากกว่า เช่นล่าสุดเปิดบริการ MADHUB ศูนย์รวมโซลูชั่นครบวงจรสำหรับคนที่สนใจต้องการทำธุรกิจค้าขายออนไลน์
 
พร้อมยอมรับว่ารายได้จากค่าธรรมเนียมของธนาคารปีที่ผ่านมาลดลงค่อนข้างแรงติดลบราว 10% สำหรับปีนี้คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจะโตติดลบราว 5-7% ซึ่งจะค่อยๆ เห็นการติดลบน้อยลง โดยธนาคารจะหันไปหารายได้ค่าธรรมเนียมจากการขายประกันผ่านธนาคาร(แบงก์แอสชัวรันซ์) และขยายฐานบัตรเครดิตและกองทุนรวม ที่ได้เพิ่มช่องทางให้บริการที่ไม่ใช่เฉพาะการขายผ่านสาขาธนาคาร โดยทาง K-Asset จะมีแอปพลิเคชั่น k my funds ซึ่งจะได้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาโดยไม่ได้อยู่บนรากฐานของลูกค้าธนาคาร พบว่าขณะนี้ทำได้ค่อนข้างดีต่อเนื่อง
 
นางสาวขัตติยา กล่าวว่า ทิศทางรายได้ค่าธรรมเนียมในปี 2563 จะกลับมาดีขึ้นเนื่องจากผลของการลดค่าธรรมเนียม ในการทำธุรกิจดิจิทัลแบงก์กิ้งให้รายย่อยปีที่ผ่านมาจะหมดในปีนี้ และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ปีหน้าจะเหมือนเป็นการปรับฐานใหม่ ซึ่งอาจพลิกกลับมาเป็นบวกได้เล็กน้อย และคาดว่าทุกธนาคารจะเริ่มหันมาหารายได้จากแหล่งทุนอื่นมากขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่19กันยายนที่ผ่านมา นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียม(ค่าฟี)ทุกประเภทที่ทำผ่านช่องทางดิจิทัลให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดขายไม่เกิน 75 ล้านบาทต่อปี เพื่อมุ่งหวังที่จะช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยยอมรับว่าจะกระทบต่อรายได้ค่าฟีหายไปทันทีกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกันทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมรวมของธนาคารทั้งปีจะยังคงติดลบประมาณ 10% ใกล้เคียงกับปี 2561 แต่เชื่อว่าในระยะยาวธนาคารจะหาช่องทางอื่นๆ มาทดแทน โดยเฉพาะมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากออมทรัพย์ (CASA) เนื่องจากมีต้นทุนค่อนข้างต่ำ และรวมถึงธุรกรรมเทรดไฟแนนซ์ที่จะมียอดสินเชื่อและรายได้ค่าธรรมเนียมเข้ามาเพิ่มเติม
 
ทั้งนี้ในส่วนของธนาคารกสิกรไทย ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในส่วนของการฝากเช็คข้ามเขตคิดค่าบริการร้อยละ 0.10 ของจำนวนเงินขั้นต่ำ 10 บาทต่อฉบับ ,โอนเงินต่างธนาคารแบบล่วงหน้า 1 วัน 12 บาท/รายการ , โอนเงินต่างธนาคาร กรณี ขาออก 150 บาท/รายการ ,จ่ายเงินเดือนพนักงานทุกธนาคาร 12 บาท/รายการ (บริการ Smart) ส่วนการโอนเงินต่างธนาคาร เคแบงก์มีแคมเปญไม่คิดค่าธรรมเนียถึง 31 ธันวาคม 2562
 
ทั้งนี้ปี 2561 ธนาคารกสิกรไทยมีรายได้จากค่าธรรมเนียมรวมที่ 38,120 ล้านบาท ลดลงจากปี2560 ซึ่งอยู่ที่ 41,310 ล้านบาท และในช่วงครึ่งแรกของปี2562 รายได้จากค่าธรรมเนียมรวมอยู่ที่ 17,880 ล้านบาท