วายแอลจี บูลเลี่ยนฯ รายงานราคาทองคำ วันที่ 24 ก.ย. 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำ วันที่ 24 ก.ย. 2562 และแนวโน้มการซื้อขายทองคำ

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.94 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับการชะลอทางเศรษฐกิจทั่วโลก หลังการเปิดเผยดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ที่ปรับตัวลงแตะระดับ 49.1 ในเดือนก.ย.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี ขณะที่ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนปรับตัวลงสู่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ย.แตะระดับต่ำสุดในรอบ 75 เดือน บวกรวมความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐ ความวิตกดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายหุ้นและเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ก่อนที่ตลาดหุ้นสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นจากรายงานที่ว่าจีนได้สั่งนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันจากสหรัฐซึ่งมากสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วจึงช่วยบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐลง ประกอบกับดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากการอ่อนค่าของยูโร เหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มวานนี้ +14.37 ตันสู่ระดับ 908.52 ตันซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปี 2016 สะท้อนกระแสเงินทุนที่ไหลเข้ากองทุน ETF ทองคำอย่างต่อเนื่อง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์

ปัจจัยทางเทคนิก

เพราะราคาทองคำไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,524-1,526 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไปได้ จึงมีแรงขายทำกำไรระยะสั้นให้กลับลงมาตั้งฐานราคาด้านล่างบริเวณ 1,510-1,506 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง เบื้องต้นประเมินว่าราคายังคงเคลื่อนไหวในกรอบและพยายามทรงตัว หากยืนราคาระดับนี้ได้ จึงจะมีแรงดีดกลับไปทดสอบแนวต้านด้านบน

Advertisment

กลยุทธ์การลงทุน

รอซื้อเล่นสั้นหากราคาทองคำยืนเหนือบริเวณ 1,510-1,506 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง เพราะราคาทองคำมีโอกาสที่จะดีดตัวขึ้นไปได้ โดยหากราคาทองคำดีดตัวขึ้นไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,524-1,526 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือไม่สามารถยืนเหนือบริเวณดังกล่าวแนะนำให้ปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไร