วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 5.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปิดตลาดในรายสัปดาห์ด้วยการปรับตัวลดลงถึง -3.42% ซึ่งมากที่สุดในรอบ 3 ปี โดยได้รับแรงกดดันหลักจากความหวังเชิงบวกว่าสหรัฐและจีนจะสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อมากกว่า 1 ปีได้ สถานการณ์ดังกล่าวสร้างแรงหนุนอย่างมากให้แก่สินทรัพย์เสี่ยงและทำให้ความน่าสนใจของสินทรัพย์ปลอดภัยถูกลดทอนลงจึงได้เห็นแรงขายในตลาดทองคำ ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐถูกแรงขายออกมาเช่นกันจนดันบอนด์ยีลด์สหรัฐให้ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์สหรัฐให้แข็งค่าจึงเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเพิ่ม ส่งผลให้ทองคำดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 1,456 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์ ก่อนที่ราคาจะลดช่วงติดลบลงได้บ้างหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า เขาไม่เห็นด้วยต่อการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ยังคงแข็งค่าและตลาดหุ้นสหรัฐยังคงเคลื่อนไหวไม่ไกลจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ไม่ไกลมากนัก ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -13.19 ตัน สำหรับวันนี้ปริมาณการซื้อขายในตลาดสหรัฐอาจเบาบางกว่าปกติเพราะภาคธนาคารของสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันทหารผ่านศึก แต่ตลาดหุ้น ตลาดทองคำและตลาดเงินของสหรัฐเปิดทำการตามปกติ

ปัจจัยทางเทคนิก

แม้ว่าวันก่อนหน้าราคาจะทำระดับต่ำสุดใหม่แต่ไม่มากนัก ประกอบมีแรงเข้าซื้อพยุงราคาไว้ หากราคาทองคำยังสามารถสามารถยืนเหนือโซน 1,458-1,456 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้เกิดการดีดตัวขึ้น โดยประเมินแนวต้านบริเวณที่ 1,473-1,480 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านดังกล่าวได้ก็จะเห็นแรงขายทำกำไรสลับออกมาอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน

แนะนำเข้าเสี่ยงซื้อเก็งกำไรระยะสั้นเมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงและสามารถยืนเหนือโซน 1,458-1,456 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับบริเวณ 1,456 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแบ่งขายทำกำไรหากราคาทองคำไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 1,473-1,480 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้สามารถถือต่อ

คำแนะนำ การเข้าซื้ออาจต้องรอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาจึงค่อยเข้าซื้อ หรือ หากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,473 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป