บอร์ดกองทุนประกันวินาศภัยอนุมัติจ่ายเงินคืนเจ้าหนี้ “สัจจะ-เจ้าพระยา” เพิ่มแล้ว 2,000 คำขอ

บอร์ด “กองทุนประกันวินาศภัย” มอบของขวัญปีใหม่ประชาชน อนุมัติให้จ่ายกว่า 2,000 คำขอ เจ้าหนี้ประกันภัยถูกปิดสำหรับ “สัจจะ” และ “เจ้าพระยา”

นางวราภรณ์ วงศ์พินิจวโรดม ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย (กปว.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 คณะกรรมการบริหารกองทุนประกันวินาศภัย (บอร์ด) ได้พิจารณาจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนแก่ประชาชน หรือเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจเพิ่ม และอนุมัติให้จ่ายแล้วกว่า 2,000 คำขอ

ทำให้วันนี้ บริษัท สัจจะประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เจ้าพระยาประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่มีเอกสารครบถ้วนและได้รับการอนุมัติจ่ายเงินค่าสินไหมแล้วรวมยอดประชาชน หรือเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัย ที่มีสิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนถึง 7,231 คำขอ ส่วนกรณีบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด และ บริษัท เอ.พี.เอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันส์ จำกัด ซึ่งกองทุนฯ ดำเนินการพิจารณาจ่ายเงินส่วนที่เหลือจากที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดีได้ดำเนินการจ่ายเจ้าหนี้แล้ว ตามหลักเกณฑ์ที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดมีจำนวนเพิ่มเป็น 1,294 คำขอ

“สำหรับการติดตามผู้ยื่นคำขอ (เจ้าหนี้) ของกองทุนประกันวินาศภัย ให้มาขอรับเงินยังคงมีต่อเนื่อง แต่วันนี้ก็ยังปรากฏว่าตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มประกาศให้มารับเงินจนถึงปัจจุบัน ยังคงมีเจ้าหนี้ที่ได้รับอนุมัติจ่ายเงินแต่ยังไม่ติดต่อขอรับเงินเป็นจำนวน 7,750 ราย” นางวราภรณ์กล่าว

โดยตลอดปี 2562 บอร์ดได้เร่งรัดให้กองทุนประกันวินาศภัยพิจารณาจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนแก่ประชาชน หรือเจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัยโดยเร็ว และให้เพิ่มช่องทางการติดตามเงินคืนให้มากยิ่งขึ้น ทางกองทุนประกันวินาศภัยจึงได้จัดทำโปรแกรมค้นหารายชื่อเจ้าหนี้ที่ได้รับอนุมัติจ่ายเงินในกรณีที่บริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาตฯ ขึ้น แล้วได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกองทุน www.gif.or.th และบริษัทประกันวินาศภัยต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนหรือเจ้าหนี้ฯ ของบริษัทประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตฯ สามารถคลิก ตรวจสอบรายชื่อที่ได้รับการอนุมัติเงิน ได้ที่โปรแกรมการค้นหารายชื่อเจ้าหนี้ที่ได้รับการอนุมัติจ่ายเงินในกรณีที่บริษัทประกันวินาศภัยถูกเพิกถอนใบอนุญาตฯ สามารถคลิกได้ที่ลิ้งค์นี้ https://1th.me/kB8Ac

สำหรับประชาชนที่เคยแจ้งค่าสินไหมทดแทนกับบริษัทประกันภัยแล้วยังไม่ได้รับเงิน สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ว่ามีเงินที่พึงได้อยู่กับกองทุนประกันวินาศภัยหรือไม่เช่นกันโดยคลิก ที่โปรแกรมค้นหาเงินค่าสินไหมทดแทนที่ล่วงพ้นอายุความตามลิ้งค์ นี้ https://generalif.appspot.com/claims/enquiry หรือสามารถสแกน QR Code ด้านล่างนี้ได้เลย

อนึ่ง กองทุนประกันวินาภัย จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อคุ้มครองเจ้าหนี้ซึ่งมีสิทธิได้รับชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาประกันภัย ในกรณที่บริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจกิจประกันวินาศภัย และเพื่อพัฒนาธุรกิจประกันวินาศภัยให้มีความมั่นคงและเสถียรภาพ โดยกองทุนจะพิจารณาจำนวนเงินที่เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้มาจากผู้ชำระบัญชีแล้วรวมกับจำนวนเงินที่กองทุนจะพิจารณาจ่ายตามจำนวนบุคคลที่ได้รับความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยสูงสุดไม่เกิน 1,000,000 บาท