สรรพากร หวังบล็อกเชนคืนภาษีนักท่องเที่ยว หนุนใช้จ่ายเพิ่ม 10%

กรมสรรพากร ผนึกพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน ธนาคารกรุงไทย พัฒนาระบบบล็อกเชนคืนภาษีนักท่องเที่ยว คาด 1-2 ปี หนุนยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 10% เดินหน้าดึงร้านค้า 6 พันร้านค้าเชื่อมระบบ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังขับเคลื่อนสู่การเป็น Digital อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับการนำระบบเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวผ่าน Mobile Application ของกรมสรรพากรและพันธมิตรเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง 4 หน่วยงานกับธนาคารกรุงไทย ในการดำเนินงานโครงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพระบบงาน นอกจากนี้ ยังมีส่วนสำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว เพื่อให้การพิจารณาคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าให้เพิ่มขึ้น และส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงการคลังพยายามจะดึงร้านค้าเข้าร่วมระบบดังกล่าวให้มากที่สุดจากร้านค้ากว่า 6,000 ร้านค้ากระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมแล้วกว่า 12 ร้านค้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 40% ของยอดใช้จ่ายทั้งหมด

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากกรมสรรพากรได้นำระบบเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวผ่าน “Application Thailand VRT” แบบ Digital เต็มรูปแบบ คาดว่าภายใน 1-2 ปีจะทำให้ยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10% โดยนักท่องเที่ยวจีนยังมีการขอคืนภาษีมากสุดถึง 70% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

ทั้งนี้ หากดูจากสถิติการคืนภาษีนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2553-2562) พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้นสูงถึงกว่า 6 เท่า โดยในปี 2553 อยู่ที่ 3.52 แสนราย เพิ่มขึ้นเป็น 2.6 ล้านราย ในปี 2562 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ มูลค่าการซื้อสินค้าและบริการของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า จากในปี 2553 อยู่ที่ 1.09 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 4.6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้จากท่าอากาศยานนานาชาติทั้ง 10 แห่ง และตัวแทนให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมืองที่กรมสรรพากรได้อนุมัติ

“ระบบนี้จะช่วยให้การคืนภาษีรวดเร็วขึ้น หากกรณีชำระเงินสดสามารถคืนทันที แต่หากเป็นวงเงินขนาดใหญ่หน่อยจะสามารถรับได้ภายใน 3 วัน จากเดิมใช้เวลา 1 เดือน ซึ่งเวลาที่รวดเร็วขึ้นจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น โดย 1-2 ปี น่าจะมียอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้ราว 10%”


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ภายในไตรมาสแรกของปีนี้จะมีผู้ประกอบการร้านค้าอีกประมาณ 5,000 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ Vat Refund for Tourists พร้อมเข้าสู่ระบบการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว ภายหลังจากธนาคารได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินโครงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง โดยในส่วนของการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับกรมสรรพากรในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว ผ่าน Application Thailand VRT นั้น ปัจจุบันพร้อมใช้งาน และธนาคารได้ร่วมกับกรมสรรพากรในการเชื่อมต่อกับร้านค้าต่างๆ