กนง. ไม่ชะล่าใจ “เงินบาทอ่อนค่า” ช่วงนี้ ชี้ไม่สอดคล้องปัจจัยพื้นฐาน ธปท.ส่อออกมาตรการผ่อนคลายเอื้อเงินทุนไหลออกต่อเนื่อง

กนง. ไม่ชะล่าใจ “เงินบาทอ่อนค่า” ช่วงนี้ ชี้ไม่สอดคล้องปัจจัยพื้นฐาน ธปท.ส่อออกมาตรการผ่อนคลายเอื้อเงินทุนไหลออกต่อเนื่อง

นายทิตนันท์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวว่า กนง. เห็นว่าที่ผ่านมา แม้ว่าเงินบาทอ่อนค่าลงบ้าง เมื่อเทียบกับประเทศคู่ค้าคู่แข่ง แต่ยังอาจไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจไทย และ มีแนวโน้มผันผวน ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิด ท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านต่างประเทศที่มีอยู่สูง รวมถึงให้ติดตามประสิทธิผลของการผ่อนคลายกฎเกณฑ์กำกับดูแลการแลกเปลี่ยนเงิน เพื่อเอื้อให้เงินทุนไหลออก และสนับสนุนให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดำเนินมาตรการเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“การที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงไปบ้างช่วงนี้ ก็ยังชะล่าใจอะไรไม่ได้ หลาย ๆประเด็น ก็คือ มาตรการที่เราได้ดำเนินการไปเมื่อปีที่แล้ว ยังต้องทำต่อเนื่อง โดยมาตรการของ ธปท. เอง ก็อาจจะมีออกมาต่อเนื่อง หรือว่ามาตรการที่ทำร่วมกับภาครัฐ ก็จะมีทยอยออกมาเรื่อย ๆ อย่างเช่น เมื่อปลายเดือน ม.ค. ก็มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ด้านประกันภัยที่เพิ่มวงเงินและสินทรัพย์ที่ธุรกิจประกันจะไปลงทุนต่างประเทศได้มากขึ้น” นายทิตนันท์กล่าว