‘AGE’ กำไรปี’62 โต 114% ประกาศจ่ายปันผล 0.09 บาท/หุ้น

หุ้นถ่านหิน AGE ประกาศกำไรปี’62 ที่ 273 ล้านบาท เติบโตกว่า 114% YoY เหตุลดต้นทุน-เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ประกาศจ่ายปันผล 0.09 บาท/หุ้น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 8 พันล้านบาท

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) เปิดเผยผลประกอบการปี 2562 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.62 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 6,196.2 ล้านบาท ลดลง 21.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา (YoY) โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายถ่านหินที่ 5,803.2 ล้านบาท ลดลง 22.44% YoY และรายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ อยู่ที่ 393 ล้านบาท

ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 272.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 114.4% โดยผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นสืบเนื่องจากนโยบายลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และความพร้อมทางด้านการให้บริการด้านโลจิสติกส์

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.09 บาท หรือคิดเป็นจํานวนเงิน 174 ล้านบาท โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 17 มี.ค.63 เพื่อจ่ายปันผลในวันที่ 20 พ.ค.63

นายพนม กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2563 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ทั้งปีที่ระดับ 8,000 ล้านบาท จากแผนการขยายการลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ของบริษัทฯ ได้แก่ การต่อเรือลำเลียงเพิ่มเติม โดยในช่วงกลางปีจะมีเรือลำเลียงทั้งหมด 36 ลำ และเพิ่มเป็น 40 ลำในช่วงต้นปี 2564 นอกจากนี้ เตรียมลงทุนรถบรรทุกเพิ่มอีก 20 คัน ซึ่งจะทำให้มีรถบรรทุกทั้งหมด 55 คัน

ในส่วนท่าเรือได้มีการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือแห่งที่ 3 บริเวณคลังสินค้านครหลวงซึ่งแล้วเสร็จและเริ่มใช้งานแล้ว พร้อมเตรียมขยายท่าเรือที่ 4 ในบริเวณเดียวกันเพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการให้บริการขนถ่ายสินค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีสัญญาการขนส่งสินค้า (Backlog) จำนวน 1.2 ล้านตัน และตั้งเป้าปริมาณการขนส่งสินค้าจากการขนส่งทั้งทางน้ำและทางบกในปีนี้กว่า 3.5-4 ล้านตัน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ สินค้าเกษตร ยิปซั่ม และถ่านหิน เป็นต้น

ปัจจุบันหุ้น AGE มีการซื้อขายที่อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิ (P/E) 6 เท่า ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมเดียวกันที่อยู่ที่ระดับ 7.41 เท่า ประกอบกับผลการดำเนินงานของบริษัทฯ มีการเติบโตต่อเนื่องและมีการขยายการลงทุนไปยังธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับบริษัทฯ ได้ในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด บริษัทในเครือของ AGE ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 เมื่อเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งถือเป็นการการันตีและยกระดับการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแก่องค์กรของ AGE พร้อมทั้งยังเป็นการปูทางไปยังการดูแลชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงานเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการคำนึงถึงความปลอดภัยและอาชีวอนามัยต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจถ่านหินซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายช่องทางการตลาด เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติมเพื่อการรองรับปริมาณลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในปีนี้ไว้ที่ระดับ 3.6 ล้านตัน