“คลัง” เล็งเปิดให้ผู้กรอกผิด-แจ้งเท็จ ลงทะเบียน”เราไม่ทิ้งกัน”แก้ไขข้อมูล-ยกเลิกรับเงิน5พันบาท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่มีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เสร็จสมบูรณ์แล้ว ได้สอบถามเข้ามาถึงเรื่องขอแก้ไขการลงทะเบียนได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการเตรียมให้ผู้ที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา สามารถแก้ไขข้อมูลส่วนตัวที่ถูกต้อง หรือแจ้งยกเลิกการขอรับเงินเยียวยาผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ และคาดว่าภายในเสาร์หรืออาทิตย์นี้​ เว็บไซต์ดังกล่าวจะเปิดให้ผู้ลงทะเบียนเข้ามาแก้ไขได้

“กระทรวงการคลังกับธนาคารกรุงไทย กำลังหารือกันว่า จะหาทางแก้ไขในเว็บไซต์เพื่อเปิดโอกาสให้กรณีผู้ที่ลงทะเบียนมีความผิดพลาดในแง่ข้อมูลสามารถเข้าไปแก้ไขหรือยกเลิกการรับเงินเยียวยา กรณีที่คุณสมบัติไม่ตรงตามที่รัฐบาลกำหนด เพราะบางคนอาจลงข้อมูลไม่ถูกต้อง หรือบางคนอาจได้งานแล้ว เพราะเงื่อนไขการลงทะเบียนกำหนดชัดเจนว่าหากแจ้งข้อมูลเท็จ อาจมีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กฎหมายแพ่ง และอาญาได้” นายลวรณกล่าว


ทั้งนี้ ผู้ที่จะเข้าข่ายการได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จะต้องมีคุณสมบัติตามกระทรวงการคลังกำหนดไว้ คือ 1) เป็นแรงงาน ลูกจ้าง หรือประกอบอาชีพอิสระ เช่น วินมอไซต์ แท็กซี่ ค้าขาย เป็นต้น 2) จะต้องไม่อยู่ในระบบประกันสังคม นอกจากกลุ่มคนที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 39 และ 40 3) และที่สำคัญคือจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จริง