‘ออมสิน’ แก้ระบบล่ม แนะลงทะเบียนกู้ฉุกเฉิน ผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น

เว็บไซต์ ธนาคารออมสิน

วันที่ 15 เมษยน 2563 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกที่ธนาคารออมสินเปิดให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และ ผู้มีรายได้ประจำ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เพื่อขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 โดยประชาชนแห่เข้าไปลงทะเบียนจำนวนมาก กระทั่งทำให้ระบบล่มตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี เมื่อเวลา 14.00 น. ธนาคารได้ออกมาชี้แจงว่า ขณะนี้ฝ่ายไอทีของธนาคารกำลังเร่งแก้ไขระบบ คาดว่าอีก 30 นาที จะสามารถเข้าระบบได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการรีเซ็ตระบบใหม่ โดยแนะนำให้ประชาชนทยอยเข้ามาลง หากแห่ลงทะเบียนพร้อมกันจะทำให้ระบบล่มได้ง่าย ซึ่งสามารถลงทะเบียนได้ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ (PC) และโทรศัพท์มือถือ แต่ต้องเข้าไปเว็บไซต์ออมสิน www.gsb.or.th (ไม่มีผ่านแอปพลิเคชั่น) หรือลงทะเบียนได้ผ่านลิงค์ https://ln15.gsb.or.th/WEB-LN15/

โดยสินเชื่อสำหรับผู้มี “อาชีพอิสระ” จะมีวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท ให้กู้ต่อรายสูงสุด 10,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 0.10% ต่อเดือน (Flat Rate) ผ่อนชำระสูงสุด 2 ปี ปลอดชำระเงินกู้ 6 งวดแรก และ ไม่ต้องใช้หลักประกัน ขณะที่สินเชื่อสำหรับ “ผู้มีรายได้ประจำ” กู้ได้สูงสุด 50,000 บาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) ผ่อนชำระคืนนานถึง 3 ปี ซึ่งต้องใช้คนค้ำประกัน หรือ สินทรัพย์มาค้ำประกัน

ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน จะเปิดให้ลงทะเบียน ระหว่างวันที่ 15 เมษายน – 30 ธันวาคม 2563 และจะเปิดให้ลงทะเบียนขอสินเชื่อ ผ่านเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th เท่านั้น โดยลูกค้าไม่ต้องไปที่ธนาคารแต่อย่างใด

 

อ่านข้าวที่เกี่ยวข้อง