นโยบายการเงินผ่อนคลายของธนาคารกลางสหรัฐ หนุนต่อทองคำ

Photographer : Dario Pignatelli/Bloomberg via Getty Images
คอลัมน์ สถานีลงทุน
โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ราคาทองคำ spot ในเดือนมีนาคมเคลื่อนไหวผันผวนมาก โดยขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 1,700 ดอลลาร์ และปรับลงต่ำสุดที่ 1,450 ดอลลาร์ ซึ่งมีแรงเทขายทำกำไรออกมาอย่างหนักในช่วงต้นเดือนเพื่อชดเชยผลขาดทุนจากการลงทุนในหุ้นที่ปรับลงแรง

ทั้งนี้ ทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อเศรษฐกิจโลก โดยข้อมูลล่าสุด ระบุว่า ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 1,504,971 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิต 87,984 ราย เศรษฐกิจทั่วโลกในไตรมาส 2 ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ซึ่ง โกลด์แมน แซกส์ คาดการณ์ว่า จีดีพีของสหรัฐในไตรมาส 1 จะลดลง 9% และในไตรมาส 2 จะลดลงถึง 34% ซึ่งจะเป็นการลดลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงหลังสงครามโลก ครั้งที่ 2 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อัตราการว่างงานของสหรัฐคาดจะเพิ่มขึ้นแตะ 15% ในปีนี้ ข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐที่รายงานออกมาสะท้อนให้เห็นว่า ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 ทั้งจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.6 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมีนาคม ลดลง 701,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2553 และอัตราการว่างงานเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.4% จาก 3.5% ในเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้ นโยบายการเงินผ่อนคลายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้งนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ระดับ 0-0.25% การซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงินไม่จำกัด และล่าสุดเฟดออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน

ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำในเดือนเมษายน ได้แก่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐและยุโรปที่วิกฤตหนักในช่วงนี้ ซึ่งมีการประเมินว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คาดจะเลวร้ายสุดในเดือนเมษายน มาตรการเยียวยาเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศต่าง ๆ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการจ้างงานเดือนเมษายนของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงน้อยลง จากรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ชะลอตัวลง รวมทั้งมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศต่าง ๆ จะทำให้เศรษฐกิจในไตรมาส 3 กลับมาฟื้นตัว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะใช้เวลานานแค่ไหนด้วย

ซึ่งโกลด์แมน แซกส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาขยายตัว 19% ในไตรมาส 3 ซึ่งจะเป็นการขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้เม็ดเงินจะไหลเข้าลงทุนในหุ้นที่คาดจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า และความน่าสนใจการลงทุนในทองคำจะลดน้อยลง

นอกจากนี้ นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ จะทำให้นักลงทุนมีพฤติกรรมการลงทุนแบบ search for yield ด้วย ทำให้จะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นที่คาดหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนที่สูง

สำหรับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดอาจมีนัยสำคัญต่อราคาทองคำลดน้อยลง เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะไม่มีการออกนโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มเติม หลังจากในช่วงที่ผ่านมาได้ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเต็มที่แล้ว

แนวโน้มราคาทองคำในเดือนเมษายนคาดจะผันผวนน้อยลง โดยคาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,580-1,700 ดอลลาร์ สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ถ้าเป็นการลงทุนในระยะสั้น แนะนำซื้อขายตามกรอบได้ โดยการเข้าซื้อเก็งกำไรระยะสั้น แนะนำเข้าซื้อที่ 1,600 ดอลลาร์ และ 1,580 ดอลลาร์ แนะนำขายทำกำไรราคาทอง spot ที่ 1,700 ดอลลาร์