ต่อรองผ่อนเกณฑ์ซอฟต์โลน น็อนแบงก์โอดออมสินเข้มกำหนด”ผู้ค้ำ”

เงิน

น็อนแบงก์โอดซอฟต์โลนออมสินเงื่อนไขเข้ม ตีกรอบต้องมี “ผู้บริหาร/บริษัทแม่” ค้ำประกัน ทำให้ระบุ “เข้าถึงยาก-สร้างภาระผู้กู้” ส่งผลให้หลายรายถอดใจต้องทบทวนการตัดสินใจยื่นขอใช้วงเงินใหม่ “เวิลด์ลีส” บริษัทลูกธนาคาร “ซีไอเอ็มบี ไทย” ขอต่อรองออมสินผ่อนปรนเงื่อนไข ขณะที่ “กรุงศรี ออโต้” ยันซอฟต์โลนเป็นทางเลือกที่ดีในภาวะที่ออกหุ้นกู้ลำบาก ฟาก “MTC” ยันบริษัทไม่ติดเกณฑ์ค้ำประกัน คาดได้วงเงิน 5 พันล้านบาท

แหล่งข่าวจากผู้ให้บริการสินเชื่อที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (น็อนแบงก์) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การขอกู้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จากธนาคารออมสิน ในขณะนี้ ยังค่อนข้างมีอุปสรรค โดยยังมีข้อกำหนดและเงื่อนไขบางประการที่ทำให้น็อนแบงก์ชะลอการตัดสินใจขอใช้วงเงินก้อน 8 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะเงื่อนไขเรื่องการต้องมีผู้ค้ำประกัน เป็นผู้บริหาร หรือหากเป็นบริษัทลูกของสถาบันการเงิน ก็ต้องให้บริษัทแม่ค้ำประกัน ซึ่งน็อนแบงก์ที่มีบริษัทแม่เป็นธนาคาร อาจจะต้องทบทวนการขอใช้วงเงินดังกล่าว เพราะจะต้องผ่านกระบวนการประชุมผู้ถือหุ้น และจะต้องมีการตั้งสำรองตามเกณฑ์ต่าง ๆ อีก ซึ่งเป็นภาระแฝงที่บริษัทจะต้องคำนวณด้วย

“ประเด็นเรื่องผู้ค้ำประกัน จึงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้ประกอบการไม่กล้ากู้เพราะเป็นภาระ โดยหากเป็นน็อนแบงก์ขนาดกลางและเล็ก ผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการมาค้ำประกันเอง ก็คงไม่มีปัญหา แต่จะให้ผู้บริหารหรือบริษัทแม่ที่เป็นแบงก์มาค้ำประกันคงยาก เพราะต้องดูว่าผู้ถือหุ้นยอมหรือไม่ และยังมีเรื่องที่จะต้องตั้งสำรองอีก ทำให้ต้องดูข้อดีและข้อเสียตรงนี้ แม้จะเป็นต้นทุนที่ถูกก็ตาม ซึ่งหลายบริษัทดูตรงนี้อยู่” แหล่งข่าวกล่าว

นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในเครือธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยกล่าวว่า บริษัทกำลังศึกษา พิจารณาข้อดีและข้อเสีย รวมถึงคำนวณวงเงินที่จะขอซอฟต์โลนที่เหมาะสม เนื่องจากบริษัทจะต้องจัดทำเอกสารรายงานสถานะสิทธิเรียกร้อง ยกตัวอย่างเช่น หากมีลูกหนี้พักชำระ 1,000 ล้านบาท วงเงินที่จะได้รับประมาณ 10% หรือ 100 ล้านบาท และลูกหนี้ที่เข้าโครงการจะต้องไม่เป็นหนี้ค้างชำระ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ก็ต้องต่อรองเงื่อนไขเรื่องผู้ค้ำประกันสินเชื่อด้วย

“เรากำลังต่อรองเรื่องการค้ำประกัน เพราะออมสินต้องการป้องกันความเสี่ยง เนื่องจากเป็นเงินทุนของรัฐ แต่จะเป็นต้นทุนและภาระผู้กู้ ซึ่งหากมีการผ่อนคลายเกณฑ์ตรงนี้ก็น่าจะมีคนสนใจมากขึ้น” นายทวีพลกล่าว

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยากล่าวว่า บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ (inventory finance) ภายใต้ “กรุงศรี ออโต้”

ได้ยื่นขอวงเงินกู้แบบที่ไม่มีผู้ค้ำประกันไป พร้อมกับเอกสารงบการเงิน โดยขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของธนาคารออมสิน ซึ่งหากได้รับอนุมัติวงเงินจะไม่เกิน 10% ของยอดสินเชื่อคงค้าง (ณ ธ.ค. 2562 บริษัทมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ ซอฟต์โลนดังกล่าวบริษัทจะนำมาเป็นเงินทุนสำรองในการดำเนินธุรกิจ เพื่อทดแทนกระแสเงินสดจากการที่มีมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไป ประกอบกับในปัจจุบันที่ภาวะตลาดไม่เอื้อต่อการออกหุ้นกู้ ดังนั้น ซอฟต์โลนจึงเป็นทางเลือกที่ดี

“เราช่วยเหลือพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้ไปแล้ว เช่น ลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ ก็พักชำระหนี้ให้ 6 เดือน ลูกค้ารถจักรยานยนต์ พักชำระหนี้ 5 เดือน ซึ่งจากมาตรการดังกล่าวจะกระทบกระแสเงินสด เราจึงยื่นขอกู้ซอฟต์โลนจากออมสิน” นางกฤติยากล่าว

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC กล่าวว่า ปัจจุบันถือว่าธนาคารออมสินผ่อนปรนหลักเกณฑ์เงื่อนไขลงค่อนข้างมาก จากเดิมที่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน อย่างไรก็ดี ไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขดังกล่าวขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทหรือไม่ โดย MTC ไม่ถูกกำหนดเงื่อนไขดังกล่าว ซึ่งอาจจะเพราะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งนี้ ในส่วนของ MTC จะได้วงเงินที่ 5,000 ล้านบาท


“เดิมเคยมีเงื่อนไขต้องมีบุคคลค้ำประกัน แต่ MTC เราไม่ต้องใช้ ส่วนบริษัทอื่นไม่แน่ใจว่าเงื่อนไขนี้ยังมีอยู่หรือไม่ ซึ่งโดยหลักการจะต้องยื่นสถานะลูกหนี้และงบการเงิน” นายชูชาติกล่าว