ก.ล.ต.ฟันอดีตผู้แนะนำการลงทุน 10 ปี ฐานยักยอกเงินลูกค้า 74.8 ล้านบาท

กลต ก.ล.ต.

ก.ล.ต.ลงโทษอดีตผู้แนะนำการลงทุน ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ “นภาศุกร์ มะละคำ” 10 ปี ฐานยักยอกเงินลูกค้าแบงก์รวมมูลค่า 74.8 ล้านบาท มีผลตั้งแต่ 20 พ.ค.เป็นต้นไป

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ลงโทษอดีตผู้แนะนำการลงทุนราย “นางสาวนภาศุกร์ มะละคำ” ขณะกระทำผิดสังกัดธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) โดยไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนเป็นเวลา 10 ปี กรณีกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินโดยยักยอกเงินของลูกค้าจำนวนหลายราย รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 74.8 ล้านบาท

โดยสำนักงาน ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ลงทุน 9 ราย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 – 13 พฤศจิกายน 2561 นางสาวนภาศุกร์ มะละคำ ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ สังกัดธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้กระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน โดยยักยอกเงินที่ผู้ลงทุนประสงค์จะซื้อกองทุนด้วยการจัดทำเอกสารอันเป็นเท็จมอบแก่ผู้ลงทุน เพื่อหลอกว่าได้บันทึกรายการซื้อกองทุนตามความประสงค์แล้ว แต่นางสาวนภาศุกร์ ไม่ได้นำเงินไปซื้อกองทุนตามความประสงค์ของผู้ลงทุนจริง จนเป็นเหตุให้ผู้ลงทุนได้รับความเสียหายจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 74.8 ล้านบาท

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นางสาวนภาศุกร์ ไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน มีระดับโทษถึงขั้นเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน แต่เนื่องจากการได้รับความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของ นางสาวนภาศุกร์ ได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ก.ล.ต. จึงลงโทษนางสาวนภาศุกร์ ไม่ให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่ วันที่ 20 พฤษภาคม 2563

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้ทราบว่าผู้ลงทุนได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีอาญากับ นางสาวนภาศุกร์ ด้วย ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญา

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนและตรวจสอบความมีอยู่จริงของผลิตภัณฑ์ที่จะลงทุนทุกครั้ง และควรหมั่นตรวจสอบเอกสารการยืนยันการซื้อขายหน่วยลงทุนเป็นประจำ ซึ่งต้องเป็นเอกสารของบริษัทจัดการลงทุนหรือธนาคารที่สนับสนุนการซื้อขายหน่วยลงทุนเท่านั้น หากมีข้อสงสัยควรติดต่อฝ่ายปฏิบัติการด้านหน่วยลงทุนโดยเร็ว


นอกจากนี้ ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อกองทุนรวมหรือผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ได้รับอนุญาตได้ที่ระบบเผยแพร่ข้อมูลหนังสือชี้ชวนและรายงานกองทุนรวม (MRAP) ที่หน้าเว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th โดยคลิกลิงก์ https://market.sec.or.th/public/mrap/MRAPDefault.aspx หรือติดต่อที่สายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร.1207 ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน