ติวเข้ม! ส.ส.พลังประชารัฐ 30 คน “อุตตม” รับศึกอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้พรรคประชารัฐ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร่วมประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับ พ.ร.ก. 3 ฉบับวงเงิน 1.9 ล้นล้านบาทซึ่งรัฐบาลเสนอให้นำมาใช้เพื่อดูแลและเยียวยา ฟื้นฟู และรับมือกับโควิด-19 ทั้งนี้ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พลังประชารัฐประมาณ 30 คน

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณ (สบน.) ฯลฯ เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับพ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท ประกอบด้วย พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน จำนวน 1 ล้านล้านบาท และอีก 2 ฉบับ เป็นอำนาจของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แบ่งเป็น พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ และพ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายอุตตม กล่าวว่า ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐประมาณ 30 คนแจ้งความจำนงว่าอยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ทั้ง 3ฉบับ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ระหว่าง วันที่ 27-31 พ.ค.นี้ จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลอย่างละเอียด และเปิดโอกาสให้ส.ส.ได้ซักถาม สำหรับซึ่งสิ่งที่ ส.ส. สนใจถามมากที่สุด คือ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และพ.ร.ก.ซอฟต์โลน 5 แสนล้านบาทของธปท.

“เบื้องต้น มีความพร้อมที่จะชี้แจงถึงพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ และไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการอภิปราย พร้อมจะอธิบายถึงข้อสงสัยต่างๆ ได้ ส่วนที่มีการวิจารณ์เรื่องเงินกู้ก้อนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาท จะเป็นการตีเช็คเปล่านั้น ยืนยันว่าการขอใช้งบประมาณมีกรอบที่ชัดเจน และวันนี้ทางสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการประชุมชี้แจงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่มีการขอใช้งบประมาณในส่วน 4 แสนล้านบาทเข้ามา เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ กำลังจัดทำโครงการ ส่วนการใช้งบประมาณจัดซื้อจัดจ้างจะใช้ระเบียบการเบิกจ่ายในงบประมารปกติ รวมถึงยังเปิดให้มีการตรวจสอบการใช้เงินกู้ ยืนยันว่าการดำเนินการโปร่งใส และตรวจสอบได้