โควิดพ่นพิษ! ส่อยกเลิกสร้างหอชมเมือง “ธนารักษ์” วอนทบทวนก่อนตัดสินใจ

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยถึงกรณีโครงการก่อสร้างหอชมเมือง ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องการขอยกเลิกสัญญาการก่อสร้าง เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ไม่คุ้มค่าต่อการก่อสร้างนั้น กรมได้ขอให้เจ้าของกลับไปทบทวนอีกครั้ง ค่อยกลับมาหารือกัน ถ้าหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ซึ่งอาจจะไม่มีการยกเลิกโครงการก็ได้

ส่วนการก่อสร้างหอชมเมืองนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการออกแบบ หากเจ้าของโครงการขอยกเลิกสัญญาก่อสร้าง กรมสามารถยึดค่าธรรมเนียมการเช่าที่เจ้าของโครงการจ่ายมาก่อนหน้านี้ 200 ล้านบาทได้ อย่างไรก็ดี จะต้องเข้าไปดูในรายละเอียดสาเหตุการยกเลิกสัญญา และเงื่อนไขต่างๆ ด้วย

“ยังไม่ได้สรุปชัดเจนว่าจะยกเลิกโครงการหรือไม่ ตอนนี้ได้ขอให้เจ้าของโครงการกลับไปทบทวน ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็อาจจะไม่ยกเลิกก็ได้ ซึ่งกรมก็พร้อมที่จะสนับสนุน ส่วนค่าธรรมเนียมการเช่าที่ที่เจ้าของโครงการจ่ายมาก่อน 200 ล้านบาท กรมสามารถยึดได้ หากมีการยกเลิกสัญญา แต่ก็ต้องไปดูในรายละเอียดว่าสาเหตุมาจากอะไร”

ทั้งนี้ มูลนิธิหอชมเมืองฯเป็นผู้ได้รับสัญญาเช่าที่ดินเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ซึ่งพื้นที่ส่วนนั้นเป็นท่าเรือเก่า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ติดกับโครงการไอคอมสยาม และตรงข้ามกับโรงแรมโอเรียลเต็ล ตั้งอยู่ในเขตคลองสาน ซอยเจริญนคร 7