SMEs อย่าการ์ด (ใจ) ตก

(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)
คอลัมน์ Smart SMEs
สยาม ประสิทธิศิริกุล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ยังคงต้องเฝ้าระวังกันอีกต่อไปสำหรับสถานการณ์วิกฤตโควิด ซึ่งถึงแม้ประเทศของเราสถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้จะไม่รุนแรงเหมือนประเทศอื่น ๆ แต่ก็ไม่ควรประมาท ซึ่งหลายประเทศ เมื่อเปิดประเทศก็พบว่ามีการระบาดระลอก 2 กลับมาอีกครั้ง

แต่ไม่ว่าอย่างไรเราคงต้องเปิดประเทศในท้ายที่สุด ซึ่งดูเหมือนเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ทั้งในฐานะผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปก็คือ การดูแลธุรกิจของเรารวมถึงพนักงาน ตลอดจนตัวเราเองรวมทั้งคนใกล้ชิดไม่ให้เกิดอาการ “การ์ดตก” น่ะครับ

การ์ดตกในสถานการณ์วิกฤตโควิดนี้ คิดว่าทุกท่านเข้าใจความหมายกันดีอยู่แล้ว รัฐบาลรวมถึงหลาย ๆ หน่วยงานก็ออกมาแสดงความห่วงใยว่า อาจเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่จะทำให้สถานการณ์วิกฤตโควิดกลับมารุนแรงอีกครั้งได้ ซึ่งเรื่องนี้จะทำเพียงคนเดียวคงไม่สำเร็จ พวกเราคงต้องร่วมด้วยช่วยกันครับ

ซึ่งสำหรับผมแล้ว คำว่า “อย่าการ์ดตก” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงแนวทางการสร้างความปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโควิดเท่านั้น

แต่ยังหมายถึงเรื่องกำลังใจและจิตใจความเป็นนักสู้ของผู้ประกอบการเองด้วยน่ะครับ อย่าให้เกิดอาการการ์ดใจตก หรือหมดกำลังใจกันนะครับ จากที่ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านที่ได้รับผลกระทบ กำลังใจและจิตใจความเป็นนักสู้ เสมือนการ์ดที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการผ่านพ้นช่วงเวลานี้ได้

หลาย ๆ ท่านมองว่าภายใต้วิกฤตยังมีโอกาส เห็นได้ว่าหลายธุรกิจได้ริเริ่ม เปิดใจ เรียนรู้โอกาสการขายผ่านช่องทางใหม่ในช่วงเวลานี้ นั่นคือช่องทางการขายออนไลน์ และพบว่าเป็นช่องทางที่มีศักยภาพทั้งในสถานการณ์นี้และในอนาคตได้

หลาย ๆ ท่านพบว่าเป็นช่วงเวลาที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้มาสำรวจตัวเอง ทุ่มเทกำลัง ใช้พลังความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งยอมเปลี่ยนความเชื่อ ความคิด ยอมทำในสิ่งที่ไม่คิดว่าตัวเองจะสามารถทำได้มาก่อน และพบว่าจริง ๆ แล้วไม่ยากเลย

หลาย ๆ ท่านได้พบว่าในช่วงวิกฤตนี้ ได้เห็น ได้รู้ว่าใครจริงใจพร้อมสู้ไปกับเราอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของเรา ที่บางคนมาขอลดเงินเดือนตัวเองเลยก็มี

หรือแม้กระทั่งคู่ค้าของเราที่ยอมผ่อนปรน เข้าใจ และช่วยเหลือเท่าที่เขาสามารถทำได้

หลาย ๆ ท่านพบว่าตราบใดก็ตามที่เรายังไม่ท้อ พร้อมจะอดทน มีสติกับปัญหา เราจะพบทางออกที่เหมาะสมในท้ายที่สุด

และสำหรับผู้ประกอบการที่ผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง ก็ล้วนบอกว่าในวิกฤตแต่ละครั้ง ถ้าเราผ่านมันไปได้ จะทำให้ตัวเราและธุรกิจของเราแข็งแกร่งขึ้น

เห็นได้ว่าที่กล่าวมานั้น สำคัญอยู่ที่ใจของเราครับ ผมเชื่อและชื่นชมเป็นอย่างมากมาตลอดในเรื่องจิตวิญญาณความเป็นนักสู้ของผู้ประกอบการ SMEs ไทย

ตราบใดที่ใจเรายังสู้ ยังมีความหวัง เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขอเพียงไม่ยอมจำนนหรือท้อแท้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะโอกาสที่จะมีสิ่งที่ดีมีได้เสมอ

ดังคำกล่าวที่ว่า “ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่แน่นอน และทุกอย่างเป็นไปได้เสมอ ตราบใดที่เวลายังไม่หมด หรือไม่ยอมแพ้ และพร้อมสู้ให้ถึงที่สุดเท่านั้น”