ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลัง OPEC+ เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตในเดือน ส.ค.

ภาพ Pixabay

– ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกลุ่มโอเปกและพันธมิตรนอกกลุ่ม ได้ร่วมตกลงเพิ่มกำลังการผลิต จากเดิมได้ตกลงลดกำลังการผลิตลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียง 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงเดือนสิงหาคมถึงธันวาคม อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอาซุดีอาระเบียได้คาดว่าอัตราการลดระดับการผลิตของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในช่วงเวลาดังกล่าวจะอยู่ที่ 8.1-8.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

– นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่และตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อได้มากกว่า 13 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500,000 คนทั่วโลกแล้ว ซึ่งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันการเติบโตของเศรษฐกิจในเวลานี้

+ อัตราการการใช้น้ำมันดิบของโรงกลั่นฯ ในประเทศจีนในเดือนมิ.ย.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขึ้นมาแตะระดับ 14.08 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของประเทศ โดยเป็นผลมาจากการบริโภคที่เริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะตวามต้องการใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการนำเข้าน้ำมันเบนซินของประเทศจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินสำรองในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับลด หลังโรงกลั่นฯ ในประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ปรับลดกำลังการผลิตลง ประกอบกับมีโรงกลั่นฯ ปิดซ่อมบำรุงในไต้หวัน