ด่วน! ชงชื่อ “เศรษฐพุฒิ” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ ธปท. คนที่ 21 เข้า ครม. วันนี้

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (29 ก.ค.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการ รมว.คลัง เตรียมเสนอรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา ซึ่งได้แก่ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคัดเลือกที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ เป็นประธานกรรมการได้เสนอ 2 รายชื่อให้นายสันติเลือก คือ นายเศรษฐพุฒิ และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกได้ให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. จำนวน 4 ราย เข้าแสดงวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย นายเศรษฐพุฒิ, นายรณดล, นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. และ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ขณะที่ผู้สมัครอีก 2 ราย ซึ่งไม่ผ่านคุณสมบัติ ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด และ นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของ บลจ.อยุธยา เจเอฟ