“เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ที่ปรึกษานายกฯ เต็งจ๋า ผู้ว่า ธปท. คนใหม่

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

“เศรษฐพุฒิ” เต็งจ๋ามาแล้ว! ชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ ธปท. หลังร่วมคณะประชุมกับนายกฯ ช่วงเช้าที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันนี้ (10 ก.ค.) เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับสมัครผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังจากมีการขยายเวลารับสมัครออกมาจากรอบแรกที่ปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. โดยมีผู้ยื่นใบสมัครเพิ่มเข้ามาอีก 1 ราย คือ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ ก่อนหน้านี้เคยเป็นกรรมการในคณะกรรมการ ธปท. รวมถึงได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เมื่อต้นปี 2562 ด้วย

ดังนั้น การชิงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่ แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันที่จะครบวาระในสิ้นเดือน ก.ย.2563 นี้ ก็มีผู้สมัครเข้ามาด้วยกันทั้งสิ้น 6 ราย ประกอบด้วย คนใน 2 ราย คือ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน และ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ มีผู้สมัครซึ่งเป็นบุคคลภายนอก อีก 4 ราย ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของ บลจ.อยูธยา เจเอฟ และ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ยื่นใบสมัครเข้ามาเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ซึ่งยื่นใบสมัครในวันนี้

“นายเศรษฐพุฒิ ถือเป็นตัวเต็งที่สุด เพราะเดิมก็มีการคาดการณ์กันไว้ว่าจะลงสมัครตั้งแต่รอบแรก แต่ก็เพิ่งมายื่นใบสมัครในรอบที่ขยายเวลารับสมัครออกมานี้ โดยเข้ามายื่นใบสมัครก่อนหมดเวลาช่วง 10 นาทีสุดท้าย” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเศรษฐพุฒิ ได้เข้าเวทีการประชุม ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีผู้เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง รวมถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง) และนายวิรไทด้วย