บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (1 ต.ค. 2563) โดย YLG Bullion

ทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2563

ราคาทอง-กราฟ-1oct

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 11.88 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,902.32 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ร่วงลงในระหว่างวันหลังจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “ดีเกินคาด”

ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐจาก ADP, ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 8.8% และตัวเลขประมาณครั้งสุดท้ายสำหรับ GDP ประจำไตรมาส 2/2020 ซึ่งอยู่ที่ -31.4% ซึ่งดีกว่าที่คาด และดีกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 และตัวเลขประมาณการครั้งที่แรก

นอกจากนี้ สินทรัพย์เสี่ยงยังทะยานขึ้นรับความหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ จึงทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยออกมา จนส่งผลหนุนราคาทองคำในระหว่างวัน อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมาเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหรัฐ ส่งผลให้มีแรงซื้อเข้ามาพยุงดอลลาร์เอาไว้จนเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำในที่สุด

ทั้งนี้ ราคาทองปิดตลาดในเดือนก.ย.ด้วยการร่วงลงกว่า -4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงในรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่พ.ค.ปี 2016 หรือในรอบ 4 ปี อย่างไรก็ดี ราคาทองปิดไตรมาส 3/2020 ด้วยการทะยานขึ้นกว่า 100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ +6% ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE), การใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคล, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจาก ISM และข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น โดยอาจต้องพิจารณาโซน 1,875-1,862 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดซื้อ อย่างไรก็ตามหากราคาปรับตัวขึ้นไปไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านโซน 1,906-1,919 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจทยอยแบ่งขายทำกำไรตามแนวต้านต่างๆ