รู้เขา ยิ่งรู้เรา โอกาสชนะยิ่งกว่า

MUJI
คอลัมน์ Smart SMEs
ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ช่วงเวลานี้ สถานการณ์ประเทศมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย แต่ธุรกิจยังคงต้องเดินหน้าต่อไป การมองปัจจัยภายนอก มองคู่แข่ง การแข่งขัน โอกาสหรือวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่จำเป็น รวมถึงการที่จะหันมามองตัวเอง สำรวจธุรกิจของเราเองก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งเช่นกันนะคะ

ดั่งคำกล่าวที่ว่า เราจะชนะสงครามภายนอกไม่ได้ ถ้าเราไม่สามารถชนะสงครามภายในใจตัวเองก่อน สำหรับในแง่การทำธุรกิจแล้ว ก็คือ การที่เรารู้จักองค์กรของเรา ว่ามีจุดด้อยหรืออ่อนแอตรงไหนที่ต้องการการพัฒนาปรับปรุง แก้ไข และช่วงนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการสำรวจองค์กรของตนเองเพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อให้ธุรกิจเราแข็งแรงกว่า เมื่อสถานการณ์กลับมาปกติอีกครั้ง

ดิฉันได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มหนึ่งที่น่าสนใจ เกี่ยวกับองค์กรหนึ่งที่สามารถพลิกฟื้นธุรกิจที่เคยประสบปัญหาเกือบจะแทบปิดตัว แต่กลับมายืนหยัดเติบโตได้อีกครั้ง องค์กรที่ว่านี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันนะคะ เพราะเป็นเจ้าของแบรนด์ MUJI อันโด่งดัง เป็นที่ยอมรับและชื่นชอบจากผู้บริโภคในความเท่ สไตล์มินิมอล เรียบง่ายแต่ทรงคุณค่า

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่ทราบว่าครั้งหนึ่งในอดีต MUJI ได้ประสบปัญหาอย่างหนักในการบริหารจัดการภายในเช่นกัน

สิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับเรื่องนี้ก็คือ แนวทางการแก้ปัญหาที่ใครก็อาจจะนึกไม่ถึงและเหมือนเส้นผมบังภูเขา

ซึ่งสำหรับดิฉันมองว่าเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ทุกคนในองค์กรได้มีส่วนร่วม และให้ผลลัพธ์ที่ช่วยเหลือคนในองค์กรได้อย่างแท้จริง และองค์กรอื่น ๆ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็สามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งมิใช่แนวทางแก้ปัญหาดาษดื่นที่ส่วนใหญ่ทำ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกจ้าง การลดเงินเดือน การโยกย้ายพนักงาน การเปลี่ยนผู้บริหาร การปิดสาขาหรือการขายกิจการบางส่วน

ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาที่ MUJI ใช้นั้นกลับแตกต่าง เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ สมเป็นองค์กรที่มีจิตวิญญาณมินิมอลอย่างแท้จริง วิธีที่ใช้ก็คือ ความจริงจังในการสร้าง “คู่มือการทำงาน”…

ใช่ค่ะ ท่านผู้อ่านมิได้ตาฝาด MUJI ใช้คู่มือการทำงานที่มีชื่อว่า MUJIGRAM เป็นแหล่งรวมข้อมูล ความรู้และประสบการณ์ของพนักงานทั้งองค์กร และอัพเดตความรู้ใหม่จากพนักงานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดถูกรวบรวมไว้เป็นคู่มือการทำงาน ก็จะช่วยแก้ปัญหา ลดความผิดพลาดซ้ำซ้อนได้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสุขในการทำงาน

อีกทั้งสามารถสานต่องานได้ทันทีจากการที่พนักงานเก่ง ๆ หรือมากประสบการณ์ได้ลาออกไป ซึ่งผลทางธุรกิจที่เกิดจากคู่มือการทำงานนี้ ทำให้จำนวนการร้องเรียนจากลูกค้าน้อยลงเรื่อย ๆ และสามารถให้บริการหน้าร้านที่น่าประทับใจ

รวมถึงผลิตสินค้าที่มีคุณภาพแท้จริงอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลับมามีกำไรและรายได้มากขึ้นสูงกว่าที่เคยมีมา

หากผู้ประกอบการสนใจต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดและวิธีการของ MUJI สามารถหาอ่านได้จากหนังสือแปลไทยชื่อว่า “MUJI-พระเจ้าอยู่ในรายละเอียด” ได้นะคะ


เชื่อว่าจะช่วยจุดประกายให้กับผู้ประกอบการในการเตรียมความพร้อม ในการผ่านพ้นช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้ร่วมกันค่ะ