กรุงไทยเสนอคลังยืดเวลาจ่ายเงินร้านค้า “คนละครึ่ง” ชี้ป้องกันรั่วไหลหลังพบทุจริต

คนละครึ่ง
คนละครึ่ง

กรุงไทย เสนอคลังยืดเวลาจ่ายเงินร้านค้าโครงการ “คนละครึ่ง” เป็น 3-5 วัน จากเดิม 1 วัน หลังพบธุรกรรมทุจริต แต่บล็อกเงินไม่ทัน เผยข้อมูล 1 ล้านคนไม่ใช้สิทธิ์หลังครบ 14 วัน จากยอดลงทะเบียน 10 ล้านคน

นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย รองประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้ธนาคารได้ให้ข้อมูลกับกระทรวงการคลังกรณีที่มีการทุจริตในโครงการ “คนละครึ่ง” ภายหลังจากระบบ AI ได้ตรวจพบความผิดปกติของธุรกรรมในโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งธนาคารได้มีการเสนอไปยังกระทรวงการคลังเพื่อให้ยืดเวลาในการจ่ายเงินคืนให้กับร้านค้าจากเดิมจะดำเนินการคืนภายใน 1 วัน เสนอให้ขยายเวลาเป็น 3-5 วัน

“ตอนนี้คนที่ทุจริตอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งเรื่องที่เราเสนอไปรัฐก็กำลังดูอยู่และรับทราบดี และไม่อยากให้เกิดกรณีการทุจริตเกิดขึ้น โดยหากยืดเวลาจ่ายเงินออกไปจะช่วยได้หรือไม่ เพราะเช่นเราตรวจสอบเจอความผิดปกติวันนี้ แต่พรุ่งนี้เงินไปแล้ว ซึ่งไม่ทัน แต่เราเห็นสามารถบล็อกได้จะเป็นเรื่องดี แต่ร้านค้าอาจจะกระทบเรื่องของสภาพคล่อง จึงเป็นเรื่องที่กระทรวงการคลังจะต้องเป็นคนดำเนินการ”

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวเสริมว่า จากข้อมูลพบว่ามีผู้ไม่ใช้สิทธิ์ในโครงการ “คนละครึ่ง” หลังจากครบกำหนด 14 วันที่ต้องใช้สิทธิ์มีอยู่ประมาณ 1 ล้านราย จากทั้งหมดที่ลงทะเบียน 10 ล้านราย อย่างไรก็ดี ธนาคารมีความพร้อมของระบบการลงทะเบียนรอบ 2 ที่จะเปิดเร็ว ๆ นี้ โดยสามารถรองรับได้ถึง 20 ล้านคนต่อวัน

“ส่วนกรณีการทุจริต หากมีการขยายเวลารับเงินจะทำให้ร้านค้าไม่เข้าร่วมโครงการนั้น มองว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมเนื่องจากต้องการได้ความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งเราเองต้องการให้การช่วยเหลือสามารถช่วยเหลือกลุ่มร้านค้าที่เดือดร้อน โดยขั้นตอนจะต้องมีความโปร่งใสด้วย เพราะเป็นภาษีประชาชน”