ธ.ก.ส. เล็งร่วมทุนธุรกิจ “ฟินเทค สตาร์ทอัพ” พัฒนาการตลาดเกษตรกร

ธกส. โอนเงิน เยียวยาเกษตรกร

ธ.ก.ส. เล็งร่วมลงทุนผู้ประกอบการฟินเทค สตาร์ทอัพ หวังพัฒนาการตลาดเกษตรกร พร้อมพัฒนาแอพพลิเคชั่น หนุนเกษตรกรรับเงินเคลมประกันพืชผลได้เร็วขึ้น

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.มีแนวทางที่จะเข้าไปร่วมทุนกับผู้ประกอบการ เช่น ฟินเทค สตาร์ทอัพ เพื่อเป็นการเข้าไปช่วยเหลือ สนับสนุนเรื่องเงินทุน ให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ให้กับทางธ.ก.ส. และนำไปดูแลเกษตรกรต่อไป

โดยที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้หารือกับผู้ประกอบการฟินเทค สตาร์ทอัพบางราย ที่สามารถทำแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ตั้งแต่การผลิตจากต้นน้ำ รวมทั้งการขายที่เป็นปลายน้ำ ซึ่งจะทำให้กระบวนการผลิตตอบโจทย์ในเรื่องการตลาดได้มากขึ้น และจะช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในเร็วๆ นี้

“ธ.ก.ส. จะเข้าไปร่วมทุนในแง่สนับสนุน รูปแบบของเงินทุน ด้วยการที่เราไปลงทุน และเรามีระยะเวลาในการที่จะเข้าไป ธ.ก.ส.ไม่ได้ต้องการเข้าไปยึดครอง แต่ต้องการเข้าไปช่วยสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพ ให้สามารถพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ให้กับทางธ.ก.ส. เพื่อนำไปพัฒนาเกษตรกรต่อไป”

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. จะพัฒนาแพลตฟอร์มในการจ่ายประกันภัยพืชผล ผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อให้เกษตกรได้รับเงินจากการเคลมประกันได้เร็ว รวมทั้งการใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อนำมาพัฒนาการเพาะปลูกข้าวโพดด้วย

ทั้งนี้ หวังว่าการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีบัญชี 2563 จะสามารถตอบโจทย์ในการที่จะนำเครื่องมือดิจิทัล เทคโนโลยี มาสนับสนุนในการให้บริการลูกค้า ซึ่งจะเป็นการยกระดับเกษตรกรให้สามารถใช้เครื่องมือฟินเทค สตาร์ทอัพ เพื่อนำเกษตรกรเข้าสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ได้