‘กสิกรไทย’ ปั้นรายได้สินเชื่อดิจิทัล ตั้งเป้าปล่อยกู้ทะลุ 5 แสนรายในปี’64

Dolfin Money I KBank - Facebook Preview

ธนาคารกสิกรไทย ปรับแผนปล่อยสินเชื่อใหม่! ลุยสร้างรายได้จากการปล่อยกู้ดิจิทัล ตั้งเป้ายอดอนุมัติลูกค้าทะลุ 500,000 รายภายในปีหน้า เผยคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้นหลังโควิด-19 คลี่คลาย 

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ในปี 2563 ธนาคารได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยยอมรับว่าสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 3.95% ในไตรมาส 3/63 จากระดับ 3.92% ในไตรมาส 2/63 และจากระดับ 3.65% ณ สิ้นปี 2562 อย่างไรก็ดี ธนาคารมั่นใจว่าหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แนวโน้มคุณภาพสินทรัพย์และรายได้ของธนาคารจะปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

“เราพบว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารสามารถจัดการได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ของธนาคารปรับตัวได้เร็ว รวมถึงทีมบริหารหนี้เสียที่มีความเชี่ยวชาญทำให้สามารถจัดการหนี้เสียที่เกิดขึ้นได้” นายพัชร กล่าว

ขณะที่แผนดำเนินงานเบื้องต้นในปี 2564 ธนาคารกสิกรไทยจะเน้นกลยุทธ์การให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายและตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งธนาคารมีแผนจะปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital Lending) มากขึ้น โดยภาพรวมการปล่อยสินเชื่อดิจิทัลผ่านโมบายแบงกิ้ง K PLUS ของธนาคารในช่วงที่ผ่านมา มียอดเข้ามาขอสินเชื่อดังกล่าวค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ดี ยอดการอนุมัติสินเชื่อ (Appraoval Rate) ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยจากจำนวนลูกค้า K PLUS ปัจจุบันทั้งหมดประมาณ 14-15 ล้านราย มีผู้ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อออนไลน์ไม่ถึง 500,000 ราย โดยคาดว่าเป็นผลจากที่ธนาคารไม่สามารถรู้จักตัวตนของลูกค้าได้อย่างแท้จริง หรือมีข้อมูลไม่เพียงพอ ทำให้ธนาคารต้องระวังในการให้สินเชื่อ

นายพัชร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังมีแผนเพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อออนไลน์ของธนคารมากขึ้น โดยเชื่อว่ายอดอนุมัติสินเชื่อดิจิทัลในปี 2564 จะกลับมาเติบโตดีขึ้นจากปีนี้ ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ร่วมมือกับ บริษัท เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค จำกัด ปล่อยกู้ผ่านช่องทางดิจิทัลให้แก่ผู้ใช้บริการแอปพลิเคชั่น “Dolfin” ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป โดยธนาคารยังมองหาพันธมิตรรายอื่นๆ เพื่อต่อยอดการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลในระยะถัดไป

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นดังกล่าวมียอดผู้ใช้งานประมาณ 2 ล้านราย ซึ่งธนาคารตั้งเป้าอนุมัติสินเชื่อ 100,000 ราย หรือคิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 1 ปี หลังจากเปิดให้บริการ