“คนละครึ่ง” เฟส 2 ไม่ตัดสิทธิ คนได้รับ SMS “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ”

คนละครึ่ง-ลงทะเบียน

คลัง ยืนยัน ไม่ตัดสิทธิ “คนละครึ่ง” เฟส 2 หลังมีผู้ได้รับข้อความ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” ชี้มีโอกาส หากเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง

วันที่ 18 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังโครงการ “คนละครึ่ง” ในระยะที่ 2 ทยอยส่งข้อความยืนยันให้กับผู้ลงทะเบียน โดยมีทั้งผู้ที่ได้ข้อความระบุว่า ได้รับสิทธิ สิทธิเต็ม และลงทะเบียนไม่สำเร็จ ล่าสุด นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ยืนยันสำหรับผู้ที่ได้รับข้อความลงทะเบียนไม่ผ่านว่า ยังไม่เสียสิทธิ และมีโอกาสลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งใหม่

สำหรับผู้ที่ได้รับข้อความว่า ลงทะเบียนไม่สำเร็จ นางสาวกุลยา ระบุว่า อาจเพราะระหว่างการลงทะเบียน มีการพิมพ์ข้อมูลไม่ตรงกับที่มีอยู่ในระบบ เช่น การพิมพ์ชื่อ นามสกุลผิด กรอกตัวเลขบัตรประชาชน หรือรหัสหลังบัตรไม่ถูกต้อง รวมถึงอาจใส่วันเดือนปีเกิดไม่ตรงกับข้อมูลที่ระบุไว้ในบัตรประชาชน

“หากใครที่รับข้อความว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง ก็จะต้องรอมาลงทะเบียนใหม่ในรอบถัดไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเปิดเมื่อไร หรือจำนวนแค่ไหน เพราะต้องรอพิจารณารายละเอียดก่อน ส่วนของคนที่ได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันว่าได้รับสิทธิแล้ว จะต้องดาวน์โหลดพร้อมติดตั้ง แอพฯ เป๋าตัง และยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ์ตามโครงการ และสามารถเริ่มต้นใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.64” น.ส.กุลยา กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาการลงทะเบียนใหม่ นางสาวกุลยา ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ จากการลงทะเบียนเฟส 1 ที่ 10 ล้านคน ก็มีผู้ลงทะเบียน ไม่ถูกต้องรวมกับที่ใช้สิทธิ์ไม่ทัน กว่า 2.4 ล้านคน ซึ่งคลัง ก็นำมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกให้ทั้งหมด ไม่ได้ตัดสิทธิ์แต่อย่างใด แต่เฟส 2 อาจมีการสื่อสารไม่ชัดเจน ว่าให้มาลงทะเบียนใหม่ ซึ่งผู้เสียสิทธิ์ อาจเข้าใจว่า ให้แก้ไขข้อมูลได้

รายงานข่าวจากธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 2 ที่ 5 ล้านคน คาดว่ามีผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้อง ประมาณ 8-10% หรือไม่เกิน 5 แสนคน ซึ่งในจำนวนนี้ จะนำไปรวมกับการลงทะเบียนในรอบเก็บตกทั้งหมด ไม่ตัดสิทธินี้ทิ้ง