ผวา! โควิดระลอก 2 ฉุดดัชนีหุ้นไทยร่วง นักลงทุนแพนิกขายลดเสี่ยง

หุ้นร่วง

หวั่นหุ้นไทยผันผวนสูงในกรอบ 1,465-1,485 จุด ชี้ภาคเศรษฐกิจอาจกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ห้องเย็น บรรจุภัณฑ์ และการประมง ซึ่งเป็นรายได้หลักในสมุทรสาคร ด้านการลงทุนอาจมีส่วนกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ในระยะสั้นอาจเห็นกระแสเงินไหลออกไปบางส่วนเพื่อลดความเสี่ยง แต่เมื่ออัตราเร่งของจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงและไม่ได้แพร่ระบาดออกไปในหลายจังหวัด ประกอบกับมีความคืบหน้าวัคซีน ถึงตอนนั้นนักลงทุนจะกลับเข้ามาอีกครั้ง”

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (21 ธ.ค. 2563) ว่า ตลาดหุ้นลงก่อนขึ้นทีหลัง คาดตลาดเช้านี้ผันผวนสูงระหว่าง 1,465-1,485 จุด หลังมีปัจจัยเชิงบวกและลบที่มีน้ำหนักต่อตลาดค่อนข้างมากเข้ามาพร้อมกัน ทั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร และการอนุมัติมาตรการเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ของสหรัฐชุดใหม่ มูลค่ากว่า 9 แสนล้านดอลลาร์

“สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิดใน จ.สมุทรสาคร ทางผู้ว่าราชการสมุทรสาครสั่ง Lockdown จำนวน 14 วัน โดยล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขเผยจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวน 689 ราย ซึ่งกว่า 90% เป็นแรงงานชาวเมียนมาที่ไม่แสดงอาการ จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้โดยง่าย โดยครั้งนี้เป็นการตรวจสอบเชิงรุก ซึ่งยังมีความเป็นไปได้ว่าจะพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงสั้น ๆ นี้

“ทางฝ่ายวิจัยมองว่าในแง่ของภาคเศรษฐกิจอาจกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ห้องเย็น บรรจุภัณฑ์ และการประมง ซึ่งเป็นรายได้หลักในสมุทรสาคร ส่วนในแง่ของการลงทุนอาจมีส่วนกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ในระยะสั้นอาจเห็นกระแสเงินไหลออกไปบางส่วนเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนลงบ้าง แต่เมื่ออัตราเร่งของจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลงและไม่ได้แพร่ระบาดออกไปในหลายจังหวัด ประกอบกับความคืบหน้าวัคซีน ถึงตอนนั้นนักลงทุนจะกลับเข้ามาอีกครั้ง”

ขณะที่ทางสหรัฐได้อนุมัติมาตรการฯ ชุดใหม่วงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ โดยทางฝ่ายวิจัยมองประเด็นนี้เป็นบวกต่อ sentiment ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง หลัง Congress บรรลุการเจรจาที่มีกันมาติดต่อกันหลายเดือน ซึ่งมาตรการฯ ชุดใหม่นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ปัจจุบันอยู่ระหว่างลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย


ด้านอังกฤษยกระดับ Lockdown เข้าสู่ระดับ 4 หลังพบว่าเชื้อไวรัสอาจกลายพันธุ์ ล่าสุดนายกฯ อังกฤษเผยไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดในหลายเมืองของอังกฤษตอนนี้ มีโกาสสูงที่จะกลายพันธุ์ซึ่งจะทำให้การติดเชื้อง่ายขึ้นกว่าเดิมราว 70% อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าอาการของผู้ติดเชื้อจะรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ ทำให้นายกฯอังกฤษจึงสั่งเพิ่มระดับ Lockdown สู่ระดับ 4 ซึ่งเปรียบเสมือนระดับเดียวกับการใช้ National Lockdown เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และสั่งให้ลดระยะเวลางาน Christmas เหลือวันเดียวจากเดิมที่จะจัดตั้งแต่ 23 – 27 ธ.ค.นี้