กรุงศรี คาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 29.80-30.15 บาท/ดอลลาร์

ค่าเงินบาท

“กรุงศรี” คาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 29.80-30.15 บาท/ดอลลาร์ มองโควิด-19 ระบาดรอบใหม่เพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ (21-25 ธ.ค.) ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 29.80-30.15 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 29.79 บาทต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 7 ปี

ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ในตลาดโลกและไทยถูกสหรัฐฯ จับตาเรื่องการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่เงินบาทแข็งค่าทะลุระดับสำคัญทางจิตวิทยาส่งผลให้ผู้เล่นในตลาดเร่งขายดอลลาร์ออกมา ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 8.6 พันล้านบาท และ 3.6 พันล้านบาท ตามลำดับ

โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการปิดเมืองในยุโรป การกลายพันธุ์ของเชื้อในอังกฤษ รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit อนึ่ง ในภาวะเช่นนี้การเปิดรับความเสี่ยงของนักลงทุนอาจถูกจำกัด แม้มีข่าวเชิงบวกหลังสหรัฐฯ สามารถบรรลุข้อตกลงมาตรการกระตุ้นทางด้านการคลังมูลค่า 9 แสนล้านดอลลาร์

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติคงดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมระบุว่าจะอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดต่อไป จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากวิกฤตโควิด-19 โดยเฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรอย่างน้อย 8 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และหลักทรัพย์ที่มีหน่วยงานค้ำประกัน (Agency Mortgage-backed Securities) อย่างน้อย 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนต่อไป

อย่างไรก็ดี คาดว่าสภาพคล่องการซื้อขายในตลาดการเงินโลกที่จะเบาบางลงเมื่อเข้าสู่ช่วงวันหยุดในเทศกาลคริสต์มาสอาจสร้างความผันผวนให้กับค่าเงินได้หากมีข่าวสำคัญเข้ามากระทบ

สำหรับปัจจัยในประเทศ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ในการประชุมวันที่ 23 ธ.ค. แต่ต้องยอมรับว่าการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในไทยจะฉุดรั้งการใช้จ่ายช่วงเทศกาล โดยความไม่แน่นอนที่อยู่ในระดับสูงได้เพิ่มความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจ ขณะที่เงินบาทต้นสัปดาห์นี้อ่อนค่าลงหลังไทยพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์


ส่วนกรณีที่ไทยถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จัดอยู่ใน Monitoring List ของประเทศที่บิดเบือนค่าเงินเพื่อสร้างได้เปรียบทางการค้านั้น ทางการระบุว่าจะไม่กระทบการดำเนินนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงิน