“AOT” จัดตั้งบริษัท “ท่าอากาศยานไทย ท่าฟ่า โอเปอร์เรเตอร์” บริหารสินค้าเน่าเสียง่าย

สนามบินสุวรรณภูมิ-social

“AOT” ร่วมทุนตั้งบริษัท “ท่าอากาศยานไทย ท่าฟ่า โอเปอร์เรเตอร์” บริหารโครงการเกี่ยวกับสินค้าเน่าเสียง่ายในสนามบิน “สุวรรณภูมิ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2564 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงการที่บริษัทได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ทาฟ่า คอนซอร์เที่ยม จำกัด จัดตั้งบริษัท ท่าอากาศยานไทย ท่าฟ่า โอเปอร์เรเตอร์ จำกัด (AOT TAFA Operator Company Limited) โดยมีวัตถุประสงค์ในการบริหารโครงการเกี่ยวกับสินค้าเน่าเสียง่าย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ซึ่งมีทุนจดทะเบียนจำนวน 35 ล้านบาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 336,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท และ หุ้นบุริมสิทธิ จำนวน 14,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท เรียกชำระค่าหุ้นครั้งแรกจากผู้ถือหุ้นในอัตรา 25% ของทุนจดทะเบียน โดย AOT ถือหุ้นสามัญ จำนวน 171,500 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 49% และ ทาฟ่า ถือหุ้นสามัญ จำนวน 164,500 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 47% และ ถือหุ้นบุริมสิทธิ จำนวน 14,000 หุ้น สัดส่วน 4%

โดย AOT คาดว่าจะได้รับประโยชน์ในการพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ ๆ และขยายการดำเนินงาน ทั้งธุรกิจหลักและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่งอ รวมถึงการร่วมลงทุนในธุรกิจท่าอากาศยานกับพันธมิตรทางธุรกิจในกิจการต่าง ๆ เพื่อให้ AOT สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันการเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค