SCB ปล่อยกู้ PACE เพิ่ม 1.5 พันล้าน เร่งสร้าง “นิมิต หลังสวน”

ไทยพาณิชย์1
PHOTO : PIXABAY

ธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมปล่อยสินเชื่อให้ PACE เพิ่ม 1.5 พันล้านบาท เร่งสร้างโครงการ “นิมิต หลังสวน” ให้แล้วเสร็จ คาดต้นปี 65 ได้รับชำระหนี้คืน 5 พันล้านบาท เผยคืบหน้าปรับโครงสร้างหนี้ “ดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์” สหรัฐฯ แล้วเสร็จ พร้อมเล็งแนวทางปรับโครงสร้างธุรกิจ

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมปล่อยกู้วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท ให้กับบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ภายในปีนี้ เพื่อให้ PACE นำเงินไปก่อสร้างคอนโดมิเนียมโครงการนิมิต หลังสวนให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นไปตามคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง ทั้งนี้ เมื่อโครงการสร้างแล้วเสร็จ ธนาคารคาดว่าภายในต้นปี 2565 จะได้เงินชำระหนี้คืนจำนวน 5,000 ล้านบาท จากวงเงินปล่อยสินเชื่อรวมทั้งสิ้น 1 หมื่นล้านบาท

สารัชต์ รัตนาภรณ์

“หลังศาลฯ มีคำสั่งให้โครงการนิมิตเบิกเงินกู้ได้ แล้วก็ปล่อยกู้ให้เขาอีก 1,500 ล้านบาท เพื่อให้เขาไปสร้างโครงการให้เสร็จ เพราะตอนนี้โครงการนิมิตมีลูกค้าจองเต็มโครงการหมดแล้ว และเมื่อโครงการแล้วเสร็จ ลูกค้าจะรีบปิดโอนทรัพย์สิน และหลังจากนั้นธนาคารจะได้เงินจากการโอนน่าจะราว 5,000 ล้านบาทได้ในต้นปีหน้า ”

สำหรับในส่วนของกลุ่มบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์ (D&D Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ PACE ได้ยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ผ่านวิธีการฟื้นฟูกิจการในศาล (Chapter 11) ต่อศาลล้มละลาย ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ปัจจุบันธนาคารได้ดำเนินการตามข้อกำหนดของแผนฟื้นฟูกิจการที่ได้รับอนุมัติจากศาล โดยธนาคารได้ชำระหนี้เจ้าหนี้ที่อเมริกาไปเรียบร้อยแล้ว และแปลงหนี้เป็นทุนอีก 25% ของทุนจดทะเบียน และหุ้นที่เหลือเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันของธนาคาร


อย่างไรก็ดี หลังจากนี้จะดำเนินการหารือเรื่องโครงสร้างธุรกิจของ บริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์ (D&D Inc.) ซึ่งที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาที่มีความล่าช้านั้น เกิดจากติดปัญหาการระบาดของโควิด-19 และเชื่อว่าหลังจากนี้สามารถบริหารจัดการได้ โดยมองอยู่หลายแนวทาง แต่จะเลือกแนวทางที่ดีที่สุด เพราะเชื่อว่าธุรกิจของดีนฯ ยังมีโอกาสเติบโต