บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (21 เม.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 เมษายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการความวิตกว่าสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกจะขัดขวางเส้นทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.WHO ออกมาแสดงความกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ยังเกิดความวิตกเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนต้าน COVID-19 หลังจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ออกมายืนยันเมื่อวานนี้ว่า การใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนกลับมาปิดรับความเสี่ยง(Risk off) ด้วยการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น พร้อมกับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งแรงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เป็นปัจจัยกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ร่วงลงสู่ระดับ 1.566% จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำอีกทาง สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,763.73 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,780.31 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำถูกสกัดช่วงบวกจากการฟื้นตัวของดอลลาร์ จากแรงช้อนซื้อหลังจากที่ดอลลาร์ร่วงลงติดต่อกันหลายวันและแตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ


ราคายังมีโอกาสที่จะทดสอบแนวต้าน 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร อย่างไรก็ตามหากไม่ผ่าน ประเมินแนวรับที่ 1,761-1,748 ดอลลาร์ต่อออนซ์