รมช. คลัง สั่ง ธนารักษ์ จัดรูปแบบริมคลอง แก้ปัญหาบุกรุกที่ราชพัสดุ

รมช.คลัง สั่ง กรมธนารักษ์ สำรวจริมคลอง กทม. เตรียมจัดรูปแบบ แก้ปัญหาบุกรุกที่ราชพัสดุ พร้อมเร่งทำแผนจัดสรรที่ดินให้ผู้มีรายได้น้อย ลดความเหลื่อมล้ำ

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมธนารักษ์ ไปสำรวจการอาศัยของประชาชนที่อยู่ริมคลอง ริมแม่น้ำสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ ด้วย ว่า มีวิธีการรูปแบบใดที่จะไปพัฒนาให้ประชาชนบริเวณนั้น มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง และมีที่ทำกิน นอกจากช่วยแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุตามริมคลองแล้ว ยังช่วยปรับทัศนียภาพให้สวยงาม น้ำใส เหมือนโครงการคลองลาดพร้าว ซึ่งปัจจุบันเป็นคลองน้ำใส สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย

“ตอนนี้ได้เร่งให้กรมธนารักษ์​ จัดทำแผนการจัดสรรที่ดิน พื้นที่ใด ทำได้ก่อน ก็ทำ พื้นที่ใด ต้องไปทำความเข้าใจประชาชน ก่อนจัดสรร ก็ต้องทำ เพราะการจะให้ประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ใหม่ ก็ต้องถามประชาชนด้วย ว่าพึงพอใจหรือไม่ มิเช่นนั้น การจัดสรรที่ดิน การแก้ปัญหาบุกรุก ก็ไม่สัมฤทธิ์ผล เพราะประชาชนยังอยู่ที่เดิม”

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กรมธนารักษ์ รวบรวมข้อมูลที่ดินราชพัสดุ ที่สามารถนำมาจัดทำแผนการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยเป็นกรณีเร่งด่วน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย มีที่อยู่อาศัย และมีที่ทำกิน ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของสังคม อีกทั้งแก้ปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุได้ด้วย

นายสันติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.)​ สามารถปรับบทบาทการบริหารการลงทุนเพิ่มเติมได้ ทั้งรับงานก่อสร้างอาคารที่พักศัยให้ผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายของรัฐบาล จากเดิมเป็นผู้บริหารจัดการโครงการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะเท่านั้น ดังนั้นเมื่อขยายขอบเขตการทำงานได้แล้ว ก็ควรจะเดินหน้าร่วมมือกับกรมธนารักษ์​ในการขยายงานไปยังที่ราชพัสดุอื่นๆ ได้เช่นกัน

นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ ธ.พ.ส. กล่าวว่า ธพส.มีแผนการลงทุนสร้างโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ-ธนารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ บนที่ดินราชพัสดุ มูลค่า 1,400 ล้านบาท รวมถึงการก่อสร้างอาคารด้านทิศตะวันออก อาคารด้านทิศตะวันตก และอาคารสนับสนุน โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ โซนซี มูลค่า 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในการบริหารโครงการสนามกอล์ฟบางพระ จังหวัดชลบุรี และศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

อีกทั้งยังรับจ้างก่อสร้างอาคารสำนักงานประหยัดพลังงาน ซอยพหลโยธิน 11 มูลค่า 262 ล้านบาท และก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ประหยัดพลังงาน ให้กรมสรรพสามิต มูลค่า 200 ล้านบาท รวมถึงการคุมงานก่อสร้าง โครงการบูรณาการสวัสดิการที่พักอาศัยกับสถานที่ทำงานและศูนย์บริการของข้าราชการพลเรือนสามัญ 14 อาคาร เป็นต้น


“ธพส.มีหน้าที่เป็นเป็นกลไกของภาครัฐ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินลงทุนเพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ โดยเดินหน้าลงทุนก่อสร้าง และบริหารจัดการโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล เป้าหมายของ ธพส. คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโครงการและขยายจำนวนโครงการให้มากขึ้นเพื่อสร้างผลกำไรกลับคืนสู่ภาครัฐให้สูงขึ้นภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้า ”