ศุลกากร เล็งชง ครม. ยืดเวลายกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าป้องกัน-รักษาโควิด

ศุลกากร เล็งชง ครม. ยืดเวลายกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าป้องกัน-รักษาโควิด

วันที่ 25 เมษายน 2564 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างเสนอให้กระทรวงการคลัง และครม. พิจารณาขยายเวลาการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาใช้ในการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิดตามรายการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งจะทำให้ทำให้ไม่ต้องเสียอากรนำเข้าที่เก็บอยู่ประมาณไม่เกิน 5% แต่ยังคงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวท) 7% 

นอกจากนี้ ขณะนี้กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ได้ประสานงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เตรียมการล่วงหน้าพิธีการทางศุลกากรเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าสินค้า วัคซีน ยา รวมถึงอุปกรณ์สำหรับใช้ในการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด เป็นกรณีพิเศษ โดยเปิดให้หน่วยงานภาครัฐ หรือบริษัทเอกชนที่นำเข้าสินค้าในกลุ่มดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลรายการสินค้า เอกสารนำเข้า รวมถึงใบอนุญาตต่างๆ มาได้ล่วงหน้า และเมื่อของถูกนำส่งถึงประเทศไทย หากมีความถูกต้องก็สามารถขนออกไปได้ทันที

“ที่ผ่านมากรมฯ ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขมาตลอด เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้ายา วัคซีน หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ สำหรับใช้ตรวจรักษาโควิดแบบฟาสแทร็ก เพื่อให้นำมาใช้ดูแลรักษาการแพร่ระบาดโควิดในประเทศได้รวดเร็วที่สุดตามนโยบายของรัฐบาล ดังนั้นหากของนำเข้ามาแล้วเอกสารครบก็สามารถขนออกได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาทำพิธีการศุลกากรแต่อย่างใด”