อาคม ยันไม่ออก พ.ร.ก. กู้เงินเพิ่ม มีงบเยียวยาโควิดเกือบ 4 แสนล้าน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยัน ไม่ออก พ.ร.ก. กู้เงินเพิ่ม มีงบเยียวยาโควิดระลอกใหม่ เกือบ 4 แสนล้าน

วันที่ 28 เมษายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีงบประมาณสำหรับดูแลและบรรเทาผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ เกือบ 4 แสนล้านบาท ซึ่งมาจากพ.ร.ก.กู้เงิน และงบกลาง โดยกระทรวงการคลังจะพิจารณาออกมาตรการมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรววงกลาโหม ได้มอบนโยบายให้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือประชาชน ทั้งรูปแบบการเยียวยา และการกระตุ้นใช้จ่าย ซึ่งที่ผ่านมาได้ออกโครงการคนละครึ่ง ประชาชนก็ให้ความสนใจ และเรียกร้องขอให้ออกเฟส 3 ซึ่งก็จะมีการพิจารณาอีกครั้ง

“ยืนยันว่า ขณะนี้งบประมาณในการดูแลประชาชนมีเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องมีการออกพ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม ส่วนมาตรการที่เตรียมไว้จะออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม และจะดูสถานการณ์โควิด-19 ประกอบด้วย อย่างไรก็ดี ยังมีมาตรการที่ยังดำเนินการอยู่ ทั้งโครงการเราชนะ และม33เรารักกัน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่องมาจากการระบาดรอบ 2” 

ขณะที่แนวทางดึงเงินออมมาใช้จ่าย ตามนโยบายของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งมีอยู่หลายแนวทาง เช่น การจูงใจให้คนมีเงินออมออกมาใช้จ่ายด้วยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เป็นต้น 

ส่วนเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังประเมินว่าจะขยายตัวได้ถึง 4% ตามเป้าหมายเดิมหรือไม่นั้น นายอาคม กล่าวว่า สัญญาณการส่งออกของไทยดีขึ้น ขณะที่ตัวเลขการท่องเที่ยวในประเทศช่วงเดือนเม.ย.นี้ ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์วิดรอบใหม่แพร่ราบยังสูงอยู่ ฉะนั้น จะต้องติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดว่าจะสามารถควบคุมได้เร็วมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะมีการประเมินอีกครั้ง