รมช. คลัง เร่งนำที่ราชพัสดุทั่วประเทศสร้างบ้าน ปล่อยเช่าคนรายได้น้อย

รมช.คลัง เร่งกรมธนารักษ์ นำที่ราชพัสดุทั่วประเทศ สร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย ปล่อยเช่าราคาถูก ด้านธนารักษ์ คาดกลางเดือนพ.ค. นำรายละเอียด เสนอครม.อนุมัติ

วันที่ 28 เมษายน 2564 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งให้กรมธนารักษ์ ดำเนินการนำที่ราชพัสดุทั่วประเทศ มาจัดสรรสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและที่ดินทำกินด้านเกษตรกรรม เพื่อช่วยให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย มีที่อยู่อาศัย และมีอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้  นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือประชาชนแล้ว ยังทำให้กรมธนารักษ์มีรายได้ด้วย ซึ่งการนำที่ดินราชพัสดุมาพัฒนานั้น เชื่อว่าก่อให้เกิดต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างแน่นอน  

“เมื่อกรมธนารักษ์ มีที่ราชพัสดุ  ก็สามารถนำพัฒนาเป็นที่อยูให้เช่า ในราคาไม่แพง เมื่อประชาชนมีที่อยู่อาศัย มีที่ทำกิน มีรายได้ ก็ย่อมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไปด้วย  ซึ่งกรมธนารักษ์ จะต้องกำหนดหลักเกณฑ์ของผู้ที่มีสิทธิในการเช่าที่ดิน รวมถึงรายละเอียดของที่ดินราชพัสดุ ที่จะนำมาพัฒนานั้น ต้องรอให้กรมธนารักษ์ นำมาเสนอก่อน หลังจากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป ”

ด้านนายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า  กรมธนารักษ์ ได้รวบรวมที่ดินราชพัสดุที่มีศักยภาพ พร้อมพัฒนาให้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย และที่ดินทำกิน สร้างงาน สร้างอาชีพ ในเบื้องต้นที่ราชพัสดุแถวจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 1,000 ไร่ ที่มีศักยภาพนำมาพัฒนา  ซึ่งขณะนี้กรมธนารักษ์ กำลังเร่งกำหนดหลักเกณฑ์ผู้ที่มีสิทธิเช่าที่อยู่อาศัย และที่ดินราชพัสดุสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด มิให้มีการสวมสิทธิมาเช่าที่อยู่อาศัยแล้ว แต่ไม่ได้อยู่เอง แต่เอาไปปล่อยเช่าต่อ เป็นต้น โดยคาดว่าภายในกลางเดือนพ.ค.นี้ จะมีความชัดเจนและจะนำเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา และเสนอครม.ต่อไป