สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เสนอรัฐจัดหาวัคซีนเกิน 100 ล้านโดส รองรับเข็มที่ 3

วัคซีน
Photo by GREG BAKER / AFP

“ไพบูลย์” ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เสนอรัฐควรจัดหาวัคซีนเกิน 100 ล้านโดส รองรับความจำเป็นที่ประชาชนอาจต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นป้องกันโควิดเข็ม 3

วันที่ 5 พ.ค. 2564 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ต้องติดตามแผนจัดหาวัคซีนของรัฐบาลไทยว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ เพราะจะเป็นการผลิตวัคซีนเองครั้งแรกในประเทศ (วัคซีนสูตรแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดยบริษัทสยาม ไบโอไซเอนซ์ จำกัด)

ซึ่งถ้าผลิตได้เดือนละ 10 ล้านโดสตามเป้าจะถือว่าดี แต่ถ้าทำไม่ได้รัฐมีแผนรองรับที่จะมีการนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาสมทบด้วยหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ที่รัฐพยายามจัดหาวัคซีนอีก 37 ล้านโดส ถ้าดำเนินการควบคู่กันไปเพื่อให้นำเข้ามาได้พร้อมกัน ๆ จะเป็นการบริหารความเสี่ยงในกรณีโรงงานสยามไบโอไซเอนซ์ ไม่สามารถผลิตได้ตามเป้าหมาย

ไพบูลย์ นลินทรางกูร

ขณะเดียวกันเสนอให้รัฐจัดหาวัคซีนเกิน 100 ล้านโดส เพราะว่าขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้นานแค่ไหน จำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นป้องกันโควิดเข็มที่ 3 หรือไม่ ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีแพทย์ในต่างประเทศออกมาระบุว่า อาจจะต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันเข็มที่ 3 ดังนั้นแผนจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดสของไทยอาจจะไม่เพียงพอรองรับประชากรทั้งประเทศ เพราะว่าช่วงไตรมาส 4/64 คนที่ได้รับการฉีดวัคซีนในไตรมาส 2/64 อาจต้องกลับมาขอฉีดเข็ม 3 อีกรอบ


“ฉะนั้นแผนจัดหาวัคซีนอีก 37 ล้านโดส อยากจะให้จัดหาเข้ามาเร็วขึ้น เพื่อบริหารความเสี่ยงถ้าโรงงานสยามไบโอไซเอนซ์ ผลิตวัคซีนได้ไม่เป็นไปตามเป้า จะได้มีแผนสองเข้ามารองรับ และควรจัดเตรียมหาวัคซีนให้เกิน 100 ล้านโดส เพราะอาจมีความจำเป็นของวัคซีนเข็ม 3 หรือในปีหน้าต้องฉีดวัคซีนกันต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้จัดหาจะเป็นรัฐหรือเอกชนก็คงต้องไปวางแผนกันอีกที” นายไพบูลย์กล่าว