“คลัง” หวั่นรีดรายได้ปีงบ’64 วืดเป้า 2.4 แสนล้านบาท

คลัง-เงิน

“คลัง” หวั่นเก็บรายได้ปี64 วืดเป้า 240,000 ล้านบาท เร่งหน่วยงานปรับปรุงประสิทธิภาพเก็บรายได้ แล้วนำมารายงาน รมว.คลัง ภายในพ.ค.นี้

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง รายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการประเมินการจัดเก็บรายได้ปี 2564 รอบใหม่ รวมถึงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่อย่างใกล้ชิด

เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่รุนแรง มีผู้ได้รับผลกระทบในวงกว้าง ทำให้หลายธุรกิจหยุดชะงักลง ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดว่าการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2564 จะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และต่ำกว่าคาดการณ์มากกว่า 240,000 ล้านบาท ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 ได้ตั้งเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ อยู่ที่ 2.67 ล้านล้านบาท

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ของกรมภาษี 3 กรม คือ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ลดลงทุกกรม โดยผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลสุทธิครึ่งปีของปีงบประมาณ 64 (ต.ค.63-มี.ค.64) จัดเก็บรายได้ที่ 1.01 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 122,545 ล้านบาท คิดเป็น 10.7% และต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 123,594 ล้านบาท หรือ 10.8%

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงการคลัง ไปปรัปบรุงประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้แล้ว และคาดว่าจะนำมารายงานให้ รมว.คลัง รับทราบแผนการจัดเก็บรายได้เพิ่มภายในเดือนพ.ค.นี้

เช่น กรมธนารักษ์ ได้ปรับแผนการนำที่ดินราชพัสดุ มาหารายได้เพิ่ม ด้วยการเร่งให้นำที่ราชพัสดุทั่วประเทศ มาเปิดให้เอกชนเช่าที่ดิน รวมถึงเร่งการจัดสรรที่ดินเพื่อทำที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น


ขณะที่สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)​ อยู่ระหว่างพิจารณาการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจในสังกัด โดยจะจัดลำดับการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และการใช้เงินงบประมาณของรัฐด้วย รวมถึงรวบรวมข้อมูลว่า มีรัฐวิสาหกิจใด ที่มีกำไร เพื่อจะได้ให้นำเงินส่งเป็นรายได้ของรัฐก่อน หรือเพิ่มวงเงินในการนำส่งรายได้ เป็นต้น