CPF ทุ่ม 400 ล้าน ปีลดีลซื้อกิจการฟาร์มสุกรในรัสเซีย

หมู

CPF ทุ่ม 404 ล้านบาท ปีลดีลซื้อกิจการฟาร์มสุกรในรัสเซีย ใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสด-การกู้ยืมภายในกลุ่ม

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้เข้าซื้อเงินลงทุนทั้งหมดใน Limited Liability Company Biltil (BitOil LLC.) ซึ่งถือเงินลงทุนทั้งหมดใน Limited Liability Company Campofarm (Campofarm LLC.) โดยบริษัทย่อยของ CPF ภายหลังจากการเข้าทำรายการเสร็จสมบูรณ์แล้ว Bitoil LLC. และ Campofarm LLC. จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPF

โดยราคาซื้อขายในเบื้องต้นประมาณ 404 ล้านบาท ทั้งนี้ราคาดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากการปรับปรุงตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของ Framwork Agreement ทั้งนี้ภายหลังจากการลงทุนดังกล่าว CPF จะถือหุ้นทั้งหมด 99.99% และที่เหลือ 0.01% ถือโดย CPF Netherlands B.V. ใช้แหล่งเงินลงทุนครั้งนี้จากกระแสเงินสดและการกู้ยืมภายในกลุ่ม

อนึ่ง Bittoil LLC. เป็นบริษัทจำกัด ซึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศรัสเซีย และถือเงินลงทุนทั้งหมดใน Campofarm LLC. ซึ่งดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรเป็นหลัก ปัจจุบัน Campofam LLC. เป็นเจ้าของและบริหารกิจการฟาร์มเลี้ยงสุกรในเมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย มีแม่พันธุ์สุกรประมาณ 2,600 ตัว และมีกำลังการผลิตสุกรขุนอยู่ที่ 63,000 ตัวต่อปี นอกจากนี้ Campofarm LLC. ยังประกอบธุรกิจปลูกพืชไร่ในที่ดินเช่า โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 13,000 ตันต่อปี