ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังเจรจาการลดนิวเคลียร์ในอิหร่านคืบหน้า

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการเจรจาเรื่องการลดนิวเคลียร์ในอิหร่านมีความคืบหน้า ซึ่งอาจทำให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสหรัฐฯ และอิหร่านมีความคืบหน้าในการฟื้นข้อตกลงจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเตหะราน ซึ่งอาจทำให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลกได้อีกครั้ง

ปัจจัยลบ ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในเอเชีย โดยสิงคโปร์รายงานยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศที่พุ่งสูงสุดในรอบหลายเดือน ขณะที่ไต้หวันเปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นเช่นกัน ทำให้ทั้งสองประเทศต้องบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดอีกครั้ง

ปัจจัยบวก อย่างไรก็ดี การประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของอังกฤษและประเทศในทวีปยุโรป ส่งผลให้หลายเมืองและชายหาดกลับมาเปิดได้อีกครั้ง นอกจากนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ ที่ลดลง ทำให้นครนิวยอร์กเริ่มผ่อนปรนการบังคับสวมหน้ากากอนามัยสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินส่งออกของจีนมีแนวโน้มลดลงท่ามกลางการนำเข้าของเวียดนามที่อยู่ในระดับสูงอย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในภูมิภาคยังคงถูกจำกัดโดยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียถูกจำกัดจากการแพร่ระบาดของไวรัส และพายุไซโคลนท่ามกลางการคลายล็อกดาวน์ในทวีปยุโรป

 

ที่มา : ไทยออยล์